Mới đây, Trưởng phòng Kế hoạch & Tài chính, Sở GTVT Hà Nội Phan Trường Thành thông tin, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã thống nhất chủ trương đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án cầu vượt sông Hồng quan trọng, trong đó có cầu Tứ Liên để giảm tải cho các cầu hiện nay.
Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu trong tháng 1/2025, Sở KH&ĐT phải thẩm định để trình HĐND TP.Hà Nội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư cho dự án này làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Đặc biệt, từ ngày 1/1/2025, theo Luật Thủ đô (sửa đổi) dự án cầu này sẽ thuộc thẩm quyền phê duyệt của HĐND TP.Hà Nội. Do đó, ngành GTVT Thủ đô kỳ vọng dự án cầu Tứ Liên sẽ được thông qua chủ trương đầu tư trong quý I/2025, phê duyệt phương án và lựa chọn đơn vị thực hiện vào quý II/2025 và dự kiến quý III/2025 sẽ khởi công.
Cũng theo ông Thành, nếu dự án này được phê duyệt với tiến độ như trên thì cần khoảng 2-3 năm để triển khai dự án do đây đều là những cây cầu có quy mô lớn, đòi hỏi thời gian thi công dài.
Được biết, trước đó, vào hồi tháng 10, Tập đoàn Vingroup đã gửi đề xuất lên UBND TP.Hà Nội về việc tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (Hợp đồng BT).
Mới đây, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (CPCG) đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ về việc hình thành liên danh nhà thầu tham gia dự đấu thầu theo hình thức hợp đồng EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) cho dự án cầu Tứ Liên.
Động thái diễn ra đồng thời với việc Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết thành phố cũng đang tập trung phát triển hạ tầng giao thông với kế hoạch xây dựng mới 9 cây cầu vượt sông, trong đó có cầu Tứ Liên. Trong kỳ họp HĐND TP Hà Nội ngày 11.12, Chủ tịch TP Hà Nội cũng đã chốt thời gian xây cầu Tứ Liên trong nửa đầu 2025.
Như vậy, việc hai bên hợp tác hình thành liên danh tổng thầu EPC là bước tiến lớn quan trọng hướng tới việc khởi công xây dựng cầu Tứ Liên đúng kế hoạch, từ đó góp phần giảm áp lực giao thông cho các cầu hiện hữu bắc qua sông Hồng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, đô thị hóa cho khu vực Đông Bắc Thủ đô.
Theo quy hoạch, cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 11,5km; trong đó, cầu Tứ Liên có chiều dài 2,9km; cầu chính dài 1 km với 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ.
Cầu được thiết kế theo dạng cầu dây văng, kết hợp văng xoắn tạo ra các nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ. Ngoài ra, hai hệ trụ cầu chính được tạo hình và kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của Hà Nội.
Với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 26.000 tỷ đồng, cầu Tứ Liên được thiết kế có nhịp chính bắc qua sông Hồng, nối liền bờ phía Tây sông Hồng là khu vực dọc tuyến đường Âu Cơ – Nghi Tàm (thuộc địa phận các phường Yên Phụ, Tứ Liên, quận Tây Hồ) với bờ Đông sông Hồng là khu vực thuộc địa phận huyện Đông Anh.