Thứ Sáu, Tháng 1 31, 2025

Giá thuê mặt bằng bán lẻ trung tâm Hà Nội tăng 16%

-

Nhóm ngành F&B mở rộng hoạt động, nguồn cung hạn chế khiến giá thuê mặt bằng bán lẻ trung tâm Hà Nội tăng 16% trong năm ngoái.

Trong báo cáo thị trường mới đây, hãng dịch vụ bất động sản CBRE cho biết mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội tiếp tục tăng trưởng về nguồn cung và giá thuê. Năm ngoái, thị trường đón gần 25.000 m2 diện tích cho thuê mới đến từ hai trung tâm thương mại mới gồm The Linc Park City, quận Hà Đông và The Diamond Plaza, quận Thanh Xuân.

Giá thuê trung bình ở các quận trung tâm Hà Nội đạt gần 173 USD (khoảng 4,3 triệu đồng) mỗi m2 một tháng, tăng 16,2% so với 2023. Tương tự, khu vực ngoài trung tâm cũng tăng giá thuê thêm 10% theo năm, trung bình 37,3 USD mỗi m2.

Ghi nhận diễn biến tương tự, đơn vị nghiên cứu Avison Young cho biết hiện nay, tổng diện tích bán lẻ tại Hà Nội đã vượt 1 triệu m2, trong đó trung tâm thương mại chiếm ưu thế với 85% thị phần. Bên cạnh dự án quy mô lớn, không gian bán lẻ cũng có xu hướng mở rộng tại khối đế tòa chung cư và văn phòng.

Tính đến quý IV/2024, giá thuê mặt bằng bán lẻ ở Thủ đô dao động 37-140 USD mỗi m2 với khu vực trung tâm. Còn khu vực ngoài trung tâm nằm trong khoảng 20-88 USD mỗi m2. Tỷ lệ lấp đầy cả hai khu vực giữ ở mức 86% và 78%. So với 2023, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy trung bình trong năm đã tăng trưởng tích cực, thậm chí tăng đến 5% tại một số khu vực ngoài trung tâm.

  • Trung tâm mua sắm, giải trí Lotte Mall West Lake Hanoi trong mùa Black Friday năm ngoái. Ảnh: Lotte Mall West Lake Hanoi

Lý giải diễn biến trên, bà Thanh Phạm, Phó giám đốc CBRE Việt Nam, cho biết giá thuê tăng bởi nguồn cung mặt bằng bán lẻ ở trung tâm thành phố còn hạn chế trong khi nhóm ngành F&B liên tục mở rộng hoạt động, thúc đẩy nhu cầu tăng. Năm ngoái, CBRE ghi nhận lượng giao dịch thuê mặt bằng bán lẻ tăng mạnh nhờ sự mở rộng của nhóm ngành F&B, chiếm 45% tổng số giao dịch, tiếp theo là thời trang, phụ kiện.

Cùng đó, nhiều thương hiệu Trung Quốc cũng có xu hướng thâm nhập vào thị trường Việt Nam như KKC, Semir, Chagee, Xiaogu, Songmont, Urban Revivo… Còn các đơn vị nội địa như Thái Tuấn, Ther Gab cũng tiếp tục nổi lên và mở rộng. Nhu cầu gia tăng giúp tỷ lệ trống trung bình của mặt bằng bán lẻ giảm từ 12% xuống 10%.

Theo Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International, doanh thu bán lẻ hàng hóa tại Việt Nam dự kiến tăng trưởng 12,6% mỗi năm trong ba năm tới. Chỉ số tiêu dùng mỗi hộ gia đình cũng dự báo tăng 38% trong giai đoạn 2024-2028, mở rộng cơ hội cho thị trường bán lẻ.

Bên cạnh những diễn biến tích cực, các đơn vị nghiên cứu nhìn nhận tình trạng nhiều trung tâm thương mại bị bỏ trống mặt bằng thời gian dài, không tìm được khách thuê vẫn diễn ra ở hai thành phố lớn. Lý do là những trung tâm thương mại này thường có quy mô nhỏ, thiết kế không tối ưu nên khá vất vả trong việc thu hút được khách thuê đa dạng cũng như có thể giữ chân họ.

Để cải thiện tình trạng bỏ trống mặt bằng, ông David Jackson, Tổng giám đốc Avison Young Việt Nam, khuyến nghị các chủ đầu tư cần xây dựng danh mục khách thuê bài bản, đảm bảo cân bằng giữa các nhóm mua sắm tiêu dùng, vui chơi giải trí… Họ cũng cần nghiên cứu kỹ nhân khẩu học ở từng khu vực để có phương án cho thuê tối ưu, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Về phía đơn vị quản lý vận hành, họ cần chú trọng đến dịch vụ quản lý, các chương trình quảng cáo, hỗ trợ giá cũng như hoạt động vui chơi giải trí nhằm kích cầu khách hàng đến trung tâm thương mại.

Trong hai năm tới, Avison Young dự báo thị trường bán lẻ Hà Nội bổ sung gần 29.500 m2 diện tích cho thuê mới, tập trung ở quận Bắc Từ Liêm. Trong bối cảnh giá thuê ở trung tâm tăng cao, ngày càng nhiều thương hiệu có xu hướng chuyển sang mặt bằng bán lẻ ngoài trung tâm. Khu vực này không chỉ có giá thuê hợp lý mà còn có quy mô lớn, đa dạng, giúp tối ưu hóa không gian kinh doanh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách thuê.

Ngọc Diễm

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Related Stories