Thứ Tư, Tháng 2 26, 2025

Thêm một sân bay quốc tế của Việt Nam sẽ được nâng cấp, dự kiến xây thêm nhà ga

-

Đến 2030, sân bay này có công suất 8 triệu khách/năm.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Vinh thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định 201/QĐ-BGTVT ngày 19/2.

Mục tiêu quy hoạch thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Quốc tế Vinh đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế – ICAO); công suất khoảng 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Loại tàu bay khai thác là tàu bay code C như A320/A321 và tương đương, tàu bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Quốc tế Vinh đạt cấp sân bay đạt 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO); công suất khoảng 14 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm.

Thêm một sân bay quốc tế của Việt Nam sẽ được nâng cấp, dự kiến xây thêm nhà ga- Ảnh 1.

Cảng hàng không Vinh vừa có quy hoạch. Ảnh: Báo Nghệ An.

Loại tàu bay khai thác là tàu bay code C như A320/A321 và tương đương; tàu bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.

Về hệ thống đường cất hạ cánh, thời kỳ 2021-2030: quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía đầu 17 đạt kích thước 3.000 m x 45 m; kích thước lề vật liệu theo quy định.

Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 với kích thước 3.000 m x 45 m, hướng 02-20 về phía Đông đường cất hạ cánh hiện hữu, kích thước lề vật liệu theo quy định.

Về hệ thống đường lăn, thời kỳ 2021-2030, quy hoạch đường lăn song song số 1 cách tim đường cất hạ cánh số 1 về phía Tây 182m; quy hoạch đường lăn song song số 2 cách tim đường cất hạ cánh số 1 về phía Đông khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.

Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch đường lăn song song số 3 cách tim đường cất hạ cánh số 2 về phía Tây khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.

Về sân đỗ máy bay, thời kỳ 2021-2030, mở rộng sân đỗ máy bay hiện hữu đáp ứng khoảng 15 vị trí đỗ tàu bay code C; quy hoạch sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ tàu bay.

Đến 2050, sân bay Vinh sẽ có thêm nhà ga T2

Tầm nhìn đến năm 2050, mở rộng sân đỗ tàu bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 29 vị trí đỗ tàu bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Thêm một sân bay quốc tế của Việt Nam sẽ được nâng cấp, dự kiến xây thêm nhà ga- Ảnh 2.

Về Quy hoạch các công trình dịch vụ hàng không, đối với nhà ga hành khách thời kỳ 2021-2030 mở rộng nhà ga hành khách T1 hiện hữu đạt công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm; quy hoạch nhà ga hành khách T2 mới tại khu vực giữa 2 đường cất hạ cánh với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, mở rộng nhà ga hành khách T2 đạt công suất khoảng 9 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất toàn Cảng đạt khoảng 14 triệu hành khách/năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Đối với nhà ga hàng hóa, thời kỳ 2021-2030 tiếp tục duy trì nhà ga hàng hóa hiện hữu; quy hoạch nhà ga hàng hóa và sân đỗ tại khu vực phía Bắc nhà ga hành khách T1, công suất khoảng 25.000 tấn/năm; tầm nhìn đến năm 2050 mở rộng nhà ga hàng hóa và sân đỗ đáp ứng công suất khoảng 35.000 tấn/năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Cảng hàng không quốc tế Vinh cách trung tâm thành phố Vinh (Nghệ An) khoảng 6–7 km.

Hồi tháng 1 năm nay, UBND tỉnh Nghệ An ban hành quyết định cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thuê hơn 2,62 ha đất (giai đoạn 1) tại xã Nghi Liên, TP Vinh (tỉnh Nghệ An), để triển khai dự án mở rộng và cải tạo sân đỗ máy bay Cảng hàng không quốc tế Vinh. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 233 tỷ đồng.

Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Vinh chỉ có thể đáp ứng tối đa 6 vị trí đỗ máy bay, trong khi nhu cầu vào các dịp lễ, Tết lên tới 8 – 9 vị trí.

Đường cất hạ cánh hiện hữu dài 2.400 m, được nâng cấp lần cuối từ năm 2003, chỉ phục vụ được các dòng máy bay A320/A321 giảm tải hoặc tương đương, không thể tiếp nhận máy bay thân lớn như A350, B777, B787…

Điều này dẫn đến hạn chế trong việc mở các đường bay quốc tế đường dài.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Related Stories