
Khu vực ven sông Hồng từ quận Bắc Từ Liêm tới Hoàng Mai (tương đương đoạn từ Đông Anh tới Long Biên bên tả ngạn) của Hà Nội chỉ vỏn vẹn 23 km nhưng sẽ có tới 10 cây cầu vượt sông Hồng. Đó là 6 cây cầu đã hoàn thành và 4 cây cầu trong đề xuất Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đầu tiên là cầu cầu Thượng Cát. Cầu dự kiến có chiều dài 5,2km, nối từ quận Bắc Từ Liêm đến huyện Đông Anh, cầu Thượng Cát được xem là công trình cấp đặc biệt với tổng kinh phí đầu tư lên tới 8.300 tỷ. Cầu được thiết kế 8 làn xe, bao gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và làn tách nhập.

Cầu Thượng Cát dự kiến vận hành năm 2028. Phía Bắc Từ Liêm, đường Vành đai 3 dẫn đến cầu sẽ giao với đại lộ Tây Thăng Long và song song đường 70. Theo quy hoạch, Vinhomes Wonder City (Vinhomes Đan Phượng) nằm gần cây cầu này, giúp cư dân dễ dàng di chuyển sang phía Đông Anh.

Cầu Thăng Long được khởi công vào năm 1974 và hoàn thiện sau 11 năm thi công. Với sự giúp đỡ từ Liên Xô, cây cầu đã nối liền khu vực Bắc Từ Liên và Đông Anh tới cấu trúc hai tầng.

Tầng trên của cầu Thăng Long bao gồm 4 làn xe cơ giới và hai làn đi bộ. Tầng dưới là đường ray tàu hoả 2 chiều và 2 làn xe thô sơ. Tuy nhiên cầu Thăng Long đã phần nào xuống cấp, đòi hỏi cầu Thăng Long mới xây dựng ngay bên cạnh để giảm tải cho chiếc cầu tuổi đời đã hơn 4 thập kỷ.

Dự kiến xây dựng vào năm 2030, cầu Thăng Long mới sẽ nối liền quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh với độ dài 2km. Đặc biệt, dự án khu đô thị mới G3 tại xã Đại Mạch với mức đầu tư dự kiến 8.000 tỷ đồng có thể kết nối với trung tâm Hà Nội thuận tiện hơn với cây cầu này.

Cầu Nhật Tân, cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam (2,9km), khánh thành năm 2015 sau 6 năm thi công. Với 6 nhịp dây văng, 5 trụ tháp, cầu nối huyện Đông Anh với quận Tây Hồ, đồng bộ với tuyến Nhật Tân – Nội Bài, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm đến sân bay. Trong tương lai, cây cầu này cũng đóng vai trò kết nối dự án thành phố Thông minh trị giá hơn 4,2 tỷ USD với khu vực nội thành.

Với tổng kinh phí đầu tư lên tới gần 20.000 tỷ, dự án cầu Tứ Liên sẽ là chiếc cầu dây văng thứ 2 tại Hà Nội. Cầu dài 2,9km, bắt đầu từ nút giao Nghi Tàm tới điểm cuối là Nút Giao Vành đai 3. Đặc biệt gần 10 km đường dẫn kéo dài từ cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên sẽ giúp cho người dân di chuyển thuận lợi.

Dự kiến khởi công vào cuối tháng 5/2025 với thiết kế 6 làn xe cơ giới, cầu Tứ Liên là công trình giao thông trọng điểm, kết nối quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ với khu vực phía Bắc sông Hồng. Đặc biệt, cây cầu giúp Vinhomes Cổ Loa kết nối với nội đô, thúc đẩy kinh tế và đưa Đông Anh trở thành trung tâm mới của Thủ đô.

Cầu Long Biên do chính quyền Pháp xây dựng năm 1898, hoàn thành và thông xe năm 1902. Dài gần 2,3km, cầu kết nối quận Hoàn Kiếm, Ba Đình với Long Biên, gồm 19 nhịp dầm thép, 20 trụ cao hơn 40m. Ở giữa là đường sắt, hai bên có làn xe hỗn hợp 2,6m và làn đi bộ 0,4m.

Cầu Chương Dương nằm gần với cầu Long Biên. Cây cầu chính thức được vận hành vào năm 1985, kết nối quận Hoàn Kiếm và Long Biên cũng như giảm tải cho cầu Long Biên đã xuống cấp. Đặc biệt, đây là cây cầu lớn đầu tiên hoàn toàn do kỹ sư Việt Nam thiết kế và thi công. Với 4 làn xe, 21 nhịp kết cấu thép, tổng chiều dài 1.200m và rộng 19,5m. Ảnh: Hữu Chánh/Lao động.

Cầu Trần Hưng Đạo có tổng mức đầu tư hơn 16.300 tỷ đồng theo hình thức đối tác Công – Tư (PPP), kết nối hai quận trung tâm Hà Nội với quận Long Biên và sân bay. Cầu bắt đầu từ Ngã 5 Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông, kết thúc tại giao cắt quốc lộ 5A, Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên.

Độ dài toàn bộ tuyến cầu Trần Hưng Đạo là 5,6 km với 6 làn xe cơ giới, hai làn xe đạp và hai làn đi bộ. Dự kiến cầu sẽ bắt đầu thi công trong năm nay và hoàn thiện cơ bản vào năm 2028.

Cầu Vĩnh Tuy nối quận Hai Bà Trưng với Long Biên. Cầu dài 3,7km, rộng 40 m với quy mô 8 làn xe. Cây cầu có kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực. 2 đầu cầu là 2 dự án lớn của Vingroup là Times City và Vinhomes Riverside.

Khởi công năm 2002, cầu Thanh Trì dài 3km, rộng 33m với 6 làn xe, nối quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm. Mỗi ngày, hơn 121.000 lượt xe lưu thông qua đây, vượt xa thiết kế ban đầu, khiến cầu xuống cấp. Người dân mong chờ cầu mới để giảm tải và di chuyển thuận tiện hơn.

Như vậy, 10 cây cầu vượt sông (trong đó có 4 cây cầu sẽ được xây dựng) sẽ giúp kết nối giao thông, tăng cường khả năng phát triển kinh tế cho khu vực Đông Anh, Long Biên. Không những thế, việc di chuyển đến hàng loạt dự đại dự án như Vinhomes Đan Phượng, Vinhomes Cổ Loa, Thành phố Thông Minh … cũng trở nên dễ dàng hơn.