Manhattan – thủ phủ văn hóa, tài chính, truyền thông và giải trí của New York nói riêng và của Mỹ nói chung, chứng kiến đà tăng giá của bất động sản suốt thời gian qua. Trong đó, Hudson Yards củng cố vị thế là khu phố đắt đỏ nhất của New York trong 6 năm liên tiếp với giá bán trung bình là 5,36 triệu USD trong quý I, theo báo cáo mới của PropertyShark.
Little Italy đứng ngay sau Hudson Yards với mức giá 4,59 triệu USD. SoHo đứng thứ ba với giá bán 3,85 triệu USD. Những con số này đều xác lập mức tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, theo NYPost.
- Fifth Avenue Manhattan là một trong những khu phố đắt đỏ tại Mỹ, nơi tọa lạc nhiều thương hiệu lớn. Ảnh: Shutterstock
Tại Dubai, giá bất động sản cũng ghi nhận xu hướng tăng. Giá thuê bất động sản thương mại tại đây tỷ lệ thuận với đà tăng của giá bán. Theo Faraz Ahmed, Giám đốc nghiên cứu khu vực Trung Đông và Bắc Phi của Công ty tư vấn JLL, thị trường bán lẻ Dubai tăng trưởng mạnh năm 2024 kéo theo giá thuê tăng 15% theo năm.
Báo cáo từ Cushman & Wakefield cho biết, trong quý III/2024, đường Sheikh Zayed (khu trung tâm thương mại 1) và Dubai CommerCity chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất về tỷ lệ lấp đầy, đạt 98%, tiếp theo là khu trung tâm Dubai với 97%, khu thiết kế Dubai và DIFC đều đạt 95%. Nhu cầu lớn và nguồn cung hạn chế đã dẫn đến mức tăng 19% theo năm về giá thuê bất động sản tại Dubai.
Theo ông Taimur Khan, Trưởng phòng Nghiên cứu của CBRE Mena tại Dubai, nhu cầu mạnh trên thị trường bán lẻ dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung bất động sản thương mại chất lượng cao tại các địa điểm trung tâm là một trong những thách thức của thị trường Dubai. Điều này có thể thúc đẩy giá bán và giá thuê bất động sản thương mại Dubai đi lên, thiết lập mặt bằng mới trong tương lai.
Tại Việt Nam, bất động sản thương mại tại lõi trung tâm cũng ngày càng khan hiếm. Cuối tháng 8/2024, Starbucks đóng cửa cửa hàng Reserve đầu tiên và duy nhất của hãng tại TP HCM. Nửa năm sau, thương hiệu này tái xuất tại một vị trí trung tâm với giá thuê gần 2 tỷ đồng một tháng.
- Fifth Avenue Manhattan là một trong những khu phố đắt đỏ tại Mỹ, nơi tọa lạc nhiều thương hiệu lớn. Ảnh: Shutterstock
- Starbucks Reserve tái xuất giữa trung tâm TP HCM với giá thuê gần 2 tỷ đồng một tháng. Ảnh: Fanpage Starbucks Vietnam
Theo chuyên gia bất động sản của Vinhomes, ngày càng nhiều thương hiệu hạng sang sẵn sàng chi tiền cho các flagship store nhưng việc tìm được vị trí như mong muốn không hề dễ dàng.
Tương tự, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội cho biết, nguồn cung bán lẻ vẫn còn hạn chế và các chủ đầu tư uy tín đang nắm giữ phần lớn nguồn cung chất lượng cao, đặc biệt tại các khu vực trung tâm thành phố. Điều này yêu cầu các nhà bán lẻ cần phải xây dựng mối quan hệ tốt và sẵn sàng trả giá thuê cao hơn để tiếp cận những vị trí đắc địa.
Tại những đô thị lớn, việc nắm giữ bất động sản khan hiếm ở lõi trung tâm không chỉ là chiến lược kinh doanh mà còn là cách các “ông lớn” định vị thương hiệu, đồng thời, nâng lợi thế cạnh tranh trong tương lai.