Theo dự thảo Nghị quyết do Bộ Tài chính trình Chính phủ, việc mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc nhằm đáp ứng yêu cầu tổ chức Hội nghị cấp cao APEC 2027 – sự kiện chính trị quốc gia dự kiến diễn ra tại TP Phú Quốc.

Kiến nghị áp dụng thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để sớm đầu tư mở rộng Sân bay Phú Quốc, để kịp phục vụ APEC 2027. Ảnh: Dương Ngọc
Dự thảo gồm 5 điều, trong đó nêu rõ đề xuất cho phép UBND tỉnh Kiên Giang được quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng sân bay. Trình tự, thủ tục sẽ thực hiện như với các dự án thuộc thẩm quyền UBND cấp tỉnh.
Ngoài ra, Bộ Tài chính đề nghị chuyển giao nguyên trạng tài sản kết cấu hạ tầng sân bay do Nhà nước đầu tư từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh Kiên Giang để địa phương quản lý, tổ chức thực hiện dự án.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ là người ra quyết định thu hồi và chuyển giao tài sản. Các cơ quan liên quan gồm UBND tỉnh Kiên Giang, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được giao nhiệm vụ phối hợp triển khai.
Bộ Tài chính cho biết thời gian từ nay đến khi diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2027 còn khoảng 29 tháng, trong khi tổng thời gian thực hiện một dự án theo quy định hiện hành kéo dài từ 30 đến 40 tháng. Thêm vào đó, điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại khu vực biển đảo, đặc biệt trong nửa cuối năm, sẽ ảnh hưởng đến quá trình thi công và vận chuyển vật tư.
Do đó, Bộ Tài chính kiến nghị áp dụng thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình phục vụ sự kiện APEC.
Trước đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) đã có văn bản gửi Thủ tướng và các bộ, ngành đề xuất làm chủ đầu tư dự án mở rộng sân bay Phú Quốc theo hình thức đầu tư kinh doanh trong nước.
Hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, theo quy định Luật sửa đổi Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu 2024.
Sun Group đề xuất nâng cấp sân bay lên tiêu chuẩn cấp 4E, công suất 18-20 triệu khách mỗi năm. Quy mô đầu tư bao gồm kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu lên 3.500 m, xây dựng đường băng thứ hai dài 3.300 m, nhà ga hành khách T2, nhà ga VIP và sân đỗ từ 70-80 vị trí.