Du lịch hạng sang nhưng dịch vụ lưu trú “1 sao”
Với nhiều địa danh cực kỳ nổi tiếng, khách du lịch tới Đồng Hới đồng nghĩa được tham quan cảnh sắc hàng đầu thế giới. Nhưng thực trạng đáng buồn đối với khách du lịch là sau khi trầm mình vào thiên nhiên, họ lại có ít lựa chọn thực cho sự nghỉ ngơi cuối ngày.
Cụ thể, tính đến thời điểm hiện tại, Đồng Hới có gần 200 cơ sở lưu trú với trên 5.000 phòng. So với năm 2015, số lượng này đã tăng thêm gần 25 cơ sở, 1.300 phòng. Tuy nhiên, chất lượng cơ sở cư trú chưa được nâng cao khi Đồng Hới mới chỉ có 14 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao và 5 sao.
Trong khi lượng khách không ngừng tăng, tính riêng số du khách tới Đồng Hới trong 6 tháng đầu năm đã tăng tới 14%, thì nguồn cung phòng cao cấp ở địa phương này vẫn hiếm hoi. Khách có nhu cầu lưu trú dài ngày, đặc biệt vào mùa cao điểm, thường khó đặt phòng.
Trong ngành du lịch, tiện ích từ dịch vụ lưu trú là một trong những lý do chính giữ chân khách du lịch.

Căn hộ đạt chuẩn quốc tế 5 sao tại Regal Residence Đồng Hới. Ảnh: Regal Group
Anh Trần Minh Tâm (Thành phố Hà Nội) chia sẻ:”Gia đình tôi đã nhiều lần tới Đồng Hới, tuy nhiên không lựa chọn ở lại hay ở lại lưu trú lâu ngày bởi gia đình tôi có nhu cầu ở các khách sạn cao cấp nhưng vào mùa du lịch thường rất khó đặt phòng”.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch địa phương, vấn đề dẫn đến du khách ít thiết tha lưu trú tại Đồng Hới nói riêng và toàn tỉnh nói chung đến từ thực trạng kinh doanh manh mún theo mô hình hộ gia đình, tự ý tăng giá vào mùa cao điểm trong khi chất lượng dịch vụ còn kém.
Hơn nữa, đại đa số cơ sở lưu trú còn thiếu các dịch vụ để phục vụ các nhu cầu cần thiết của du khách. Chưa kể, hạ tầng chung còn thiếu các điểm mua sắm và các khu vui chơi giải trí tại các trung tâm du lịch; sản phẩm du lịch còn đơn điệu, thiếu tính cạnh tranh…
Những ông lớn giúp thành phố biển “Lột xác”
Vài năm trở lại đây, nhiều “ông lớn” đã và đang đầu tư vào Đồng Hới như Regal Group, Vingroup, Mường Thanh, Trường Thịnh và Sun Group… với các dự án lớn như Vincom Plaza Đồng Hới, Regal Legend Đồng Hới… Ở những địa phương khác, những chủ đầu tư này xuất hiện luôn kéo theo sự mở rộng của hạ tầng kết nối khu vực, trung tâm thương mại, giải trí.
Điều này sẽ cộng hưởng giúp những khu vực ven biển tuyệt đẹp chưa được khai thác của Đồng Hới khoác lên mình tấm áo mới, trở thành những vùng “đất vàng” hấp dẫn để nhà đầu tư có đủ cơ hội tạo ra dòng tiền.

Regal Legend – khu đô thị phức hợp quốc tế bên bờ biển Bảo Ninh, biểu tượng mới của làn sóng đầu tư vào Đồng Hới. Nguồn: Regal Group
Nổi bật bên bờ biển Bảo Ninh, dự án Regal Legend có quy mô 21ha, với tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, do Tập đoàn Regal Group làm chủ đầu tư đang trở thành tâm điểm tại Đồng Hới. Regal Legend được quy hoạch trở thành một khu đô thị phức hợp quốc tế, hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến toàn cầu mới.
Nói riêng về khu đô thị Real Legend, Nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Trần Hải Châu bày tỏ kỳ vọng khu đô thị Regal Legend sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới cho cung đường ven biển Đồng Hới. Cùng với đó, dự án cùng với những điểm sáng đầu tư du lịch khác tại Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, trung tâm du lịch phía Tây Nam, Tây Bắc tỉnh,… sẽ tiếp đà phát triển để Đồng Hới ngày một khẳng định vị thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đưa địa phương trở thành trung tâm du lịch tại miền Trung.
Như đã nêu ở trên, sự thiếu bài bản trong dịch vụ lưu trú là điểm trừ khiến ngành du lịch Đồng Hới đang phần nào bị ghìm chân. Tuy nhiên, sự đầu tư tập trung, nghiêm túc từ những chủ đầu tư lớn với đầy đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm vận hành cho thấy nút thắt này sẽ được giải quyết trong tương lai gần. Và tất nhiên trong quá trình bản đồ du lịch Đồng Hới đang được định vị lại, cơ hội cũng mở ra với nhà đầu tư thứ cấp nếu chọn lựa đúng thời điểm.