Dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông dài gần 111 km, đi qua 5 tỉnh, thành phố (trước sáp nhập) gồm: Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau.
Tuyến cao tốc có tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào đầu tháng 1/2023, dự kiến cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2025.
Việc hoàn thành cao tốc Cần Thơ – Cà Mau vào cuối năm nay được xem là mục tiêu rất quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000 km cao tốc trong năm 2025. Đặc biệt hơn, cao tốc Cần Thơ – Cà Mau là đoạn cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông chạy dọc đất nước.
Với tầm quan trọng đặc biệt, dự án đã nhiều lần được lãnh đạo Chính phủ quan tâm, trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo tại công trường.
Đơn cử, vào ngày 12/7/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Tại buổi làm việc, Thủ tướng yêu cầu không được chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được và “không bàn lùi, chỉ bàn làm”, với cách làm, phương pháp khoa học, dứt khoát phải hoàn thành dự án chậm nhất vào ngày 31/12/2025.

Tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau hiện đang trong giai đoạn nước rút. Tính đến giữa tháng 7/2025, sản lượng thi công của dự án đạt khoảng 69% giá trị hợp đồng (nguồn ảnh: Lương Ý/VTC News).
Sau những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các nhà thầu đã tăng tốc triển khai, nâng cao quyết tâm trên toàn công trường.
Về tiến độ, tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau hiện đang trong giai đoạn nước rút. Tính đến giữa tháng 7/2025, sản lượng thi công của dự án đạt khoảng 69% giá trị hợp đồng.
Đối với các hạng mục khác như hàng rào, hộ lan, biển báo… các nhà thầu đã sản xuất được khoảng 50% khối lượng, tổ chức thi công lắp dựng cuốn chiếu theo các đoạn đã thảm bê tông nhựa, bảo đảm hoàn thành toàn bộ theo đúng thời hạn.
Trên toàn công trường, các nhà thầu đang bố trí 200 mũi thi công, trên 950 máy móc thiết bị và hơn 2.100 nhân sự để triển khai thi công đồng loạt. Đồng thời, các đơn vị cũng tập trung tối đa nguồn lực, tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp nhằm đẩy nhanh tiến độ.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), thời gian còn lại của dự án không nhiều, đặc biệt thời điểm khu vực triển khai dự án đang vào cao điểm mùa mưa, khiến công tác triển khai thi công bị ảnh hưởng.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn, Ban Quản lý và các đơn vị tham gia dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau cam kết sẽ nỗ lực, bằng nhiều giải pháp quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa dự án về đích trước ngày 19/12/2025.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, kết nối nhanh chóng các tỉnh, thành trong vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, vận tải hàng hóa và du lịch. Qua đó, mở ra cơ hội phát triển mới cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.