Thứ Hai, Tháng 6 2, 2025

-

Gần 10 năm sinh sống tại Phú Mỹ Hưng, chị Thùy Linh (37 tuổi) vẫn nhớ lần đầu đến khu đô thị kiểu mẫu này. Khi đó là sinh viên, chị tham gia cuộc thi chạy từ thiện quanh hồ Bán Nguyệt và ấn tượng với mảng xanh dịu mắt – điều hiếm gặp giữa Sài Gòn. “Tôi từng tự nhủ: Một ngày nào đó sẽ sống ở đây”, chị kể.

Gia đình chị Linh hiện sống tại Riverpark Residence, khu Cảnh Đồi. Theo chị, điểm khác biệt lớn nhất ở Phú Mỹ Hưng là hệ thống công viên phong phú và sự thân thiện của cư dân. Cuối tuần, các gia đình cùng tầng thường tổ chức vui chơi cho trẻ, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm sống. Các hoạt động nội khu cũng tạo cơ hội gắn kết thêm giữa các hộ dân.

Phú Mỹ Hưng định hướng phát triển cộng đồng đồng điệu, nơi cư dân cùng chia sẻ giá trị sống. Hiện có khoảng 60.000 cư dân sinh sống tại đây, trong đó 50% là người nước ngoài đến từ 32 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Khi bắt đầu phát triển đô thị, Phú Mỹ Hưng ưu tiên tính toán quy hoạch tổng thể, sau đó triển khai theo từng giai đoạn nhằm đảm bảo hạ tầng, tiện ích và dịch vụ đồng bộ, phục vụ hiệu quả nhu cầu cư dân. Mỗi công trình đều được nghiên cứu kỹ, đồng bộ với tiến độ gia tăng dân cư. Thay vì phát triển ồ ạt, doanh nghiệp chú trọng nâng cao chất lượng sống, xây dựng môi trường gắn kết cộng đồng.

Quy hoạch đô thị của Phú Mỹ Hưng đề cao sự hài hòa giữa kiến trúc hiện đại và cảnh quan xanh. Khu đô thị được thiết kế cân bằng giữa nhà ở, công viên, trường học và các tiện ích công cộng, đáp ứng đa dạng nhu cầu sinh hoạt. Mật độ xây dựng toàn khu chỉ chiếm 26%; phần lớn đất ven sông được dành cho giáo dục, cây xanh và khu vực cộng đồng.

Doanh nghiệp cũng chi hàng triệu USD mỗi năm cho việc bảo trì khu đô thị. Các hạng mục như cắt tỉa cây mùa mưa bão, vệ sinh cống thoát nước, nâng cấp đường… được thực hiện định kỳ. Việc chăm sóc cây xanh, tưới tiêu, dọn vệ sinh các tuyến đường và khu vực chung diễn ra hàng ngày. Hoạt động bảo vệ, an ninh đô thị được giám sát 24/7, nhân sự có chuyên môn nghiệp vụ cao cùng hệ thống camera hiện đại, ứng dụng công nghệ.

Hoạt động bảo trì khu đô thị diễn ra định kỳ.

Bên cạnh đó, chiến lược quy hoạch đồng bộ giáo dục, y tế, thương mại, mảng xanh và văn hoá được triển khai song song với hạ tầng nhà ở. Mục tiêu không chỉ là hoàn thiện dự án, mà còn nâng cao không gian và chất lượng sống. Doanh nghiệp cũng hợp tác cùng các đơn vị chuyên ngành để phát triển tiện ích ngay từ giai đoạn đầu. Pháp lý minh bạch cho từng dự án là điều Phú Mỹ Hưng luôn chú trọng.

Trong chiến lược phát triển 2.0, ngoài các công trình tiện ích dịch vụ đô thị như Art Center, trường học, bệnh viện, tổ hợp cao ốc thương mại văn phòng, khách sạn, căn hộ…, Phú Mỹ Hưng cũng tập trung nâng cấp cảnh quan. Một số công trình đã hoàn thành như khu Kênh Đào và công viên P2 (Trần Văn Trà, phường Tân Phong) rộng 8 ha, gồm nhà sinh hoạt cộng đồng, khu trưng bày, nhà điều hành, mảng xanh, sân chơi trẻ em, chòi nghỉ và hồ cảnh quan. Doanh nghiệp cũng đang làm việc với các đơn vị thiết kế quốc tế để cải tạo Hồ Bán Nguyệt.

“Phú Mỹ Hưng luôn hướng tới đổi mới, cập nhật xu hướng thiết kế, tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm và giá trị sống cho cư dân. Đây là định hướng nhất quán được áp dụng tại các khu đô thị do chúng tôi phát triển ở TPHCM và các khu vực khác”, ông Hưng chia sẻ.

Khu vực hồ Bán Nguyệt, cầu Ánh sao Phú Mỹ Hưng. Ảnh: Bùi Thanh Luân

Trong bối cảnh thị trường bất động sản cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp chạy theo doanh số, Phú Mỹ Hưng vẫn kiên định chiến lược “chậm mà chắc” – lấy con người làm trung tâm, lấy cộng đồng cư dân làm mục tiêu phát triển. Bên cạnh việc xây dựng khu đô thị hiện đại, doanh nghiệp hướng đến hình mẫu phát triển cộng đồng, góp phần thay đổi tư duy về bất động sản – từ bán sản phẩm sang kiến tạo không gian sống.

Nếu quy hoạch là nền tảng hình thành cộng đồng cư dân, thì chiến lược kinh doanh là công cụ hiện thực hóa mục tiêu này. Ngay từ những dự án đầu tiên, doanh nghiệp đã tập trung vào người mua có nhu cầu ở thực, đồng thời đặt ra các tiêu chuẩn quản lý khu phố nhằm xây dựng nếp sống văn minh, cộng đồng nhân văn. Năm 2007, khi triển khai Sky Garden, đơn vị áp dụng quy trình bán hàng có chọn lọc thông qua nhiều bước nhằm hướng đến mục tiêu khách hàng của dự án sẽ là cư dân của đô thị.

Đến nay, quy trình này vẫn được duy trì và phát triển. Mỗi khi giới thiệu dự án mới, chủ đầu tư không đẩy mạnh tiếp thị ồ ạt mà tập trung vào nhóm khách hàng có nhu cầu thực sự: an cư, ổn định lâu dài, đầu tư dài hạn. Đội ngũ tư vấn chủ động cập nhật kiến thức, hiểu tâm lý và mong muốn của khách để giới thiệu, tư vấn sản phẩm phù hợp.

Một góc khu đô thị Phú Mỹ Hưng nhìn từ trên cao.

“Khi xác định được mô hình đô thị cụ thể, chúng tôi cũng tìm kiếm cộng đồng cư dân có sự đồng điệu trong quan điểm sống,” ông Hưng chia sẻ. Theo đó, Phú Mỹ Hưng hướng tới xây dựng cộng đồng có sự gắn bó, nếp sống cởi mở, văn minh, chú trọng môi trường, giáo dục và các bản sắc văn hóa. Tính hiện đại trong lối sống và phong cách sinh hoạt cũng được đề cao để tạo sự hài hòa trong giao tiếp, ứng xử.

Mỗi không gian đều được thiết kế theo định hướng gia tăng sự kết nối, khuyến khích tương tác giữa con người với con người, giữa con người với thiên nhiên như hoa viên, lối dạo bộ, ghế ngồi, khu vui chơi cho trẻ…

Ngoài ra, để gắn kết cư dân, chủ đầu tư liên tục tổ chức, đổi mới các hoạt động. Đáng chú ý là chương trình đi bộ Đinh Thiện Lý – khởi xướng từ năm 2006, đến nay thu hút hơn 232.000 lượt tham gia. Các sự kiện thường niên như Ngày hội xanh, chương trình hướng về trẻ em, hội chợ hoa xuân, hưởng ứng Giờ Trái Đất… cũng thu hút đông đảo cư dân và người dân TP HCM.

Loạt hoạt động gắn kết cư dân tại Phú Mỹ Hưng.

Sau hơn 32 năm xây dựng đô thị kiểu mẫu tại quận 7, TP HCM, Phú Mỹ Hưng bắt đầu mở rộng mô hình ra toàn quốc. Dự án Hồng Hạc City tại Bắc Ninh là bước đi đầu tiên trong chiến lược này.

Ông Trương Quốc Hưng cho biết, Bắc Ninh là địa phương giàu tiềm năng, có nền kinh tế phát triển. Với hơn ba thập kỷ kinh nghiệm, Phú Mỹ Hưng chọn nơi đây làm điểm đến chiến lược ở miền Bắc nhờ hội đủ điều kiện để triển khai mô hình theo tiêu chuẩn. Hồng Hạc City sẽ tích hợp nhiều yếu tố mới như quy hoạch thông minh, bài bản, không gian xanh mở lớn, thiết kế linh hoạt phù hợp nhiều thế hệ, hệ thống bảo vệ an toàn đô thị chặt chẽ – và trọng tâm vẫn là cộng đồng cư dân.

Hình phối cảnh 3D tham khảo khu đô thị Hồng Hạc City.

Tên gọi Hồng Hạc City cũng bắt nguồn từ ý thức về một cộng đồng gắn bó, nơi ai mong muốn quay về sau mỗi ngày. Hồng hạc là loài chim quý, biểu tượng cho sức sống bền bỉ. Loài này còn nổi bật với tuổi thọ dài và tính cộng đồng khi sống thành từng bầy đàn lớn. Sự tương đồng về đặc tính của chim hồng hạc cùng hình dáng quy hoạch khu đô thị của Phú Mỹ Hưng tại Bắc Ninh là cảm hứng để chủ đầu tư đặt tên gọi Hồng Hạc City cho dự án. Đây cũng là thông điệp Phú Mỹ Hưng gửi gắm: xây dựng không gian sống sinh thái, hiện đại, gắn kết.

“Ưu tiên hàng đầu với dự án Hồng Hạc City vẫn là xây dựng cộng đồng cư dân gắn bó – như cách chúng tôi đã làm với Phú Mỹ Hưng từ những ngày đầu”, ông Trương Quốc Hưng nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng, một đô thị đáng sống bắt nguồn từ nền tảng cộng đồng. Khi người dân gắn bó, có niềm tin và chia sẻ giá trị chung, sự phát triển bền vững sẽ hình thành một cách tự nhiên.

Nội dung: Song Anh Thiết kế: Ngân Hà | Đồ hoạ: Quang Tuệ

Ảnh: Phú Mỹ Hưng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Related Stories