Thứ Sáu, Tháng 6 13, 2025

Ấn định ngày đặc biệt cho cây cầu 12.000 tỷ vượt sông Hồng nối với Hưng Yên, xung quanh có 3 siêu đô thị trị giá 13 tỷ USD lớn bậc nhất phía Bắc

-

Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, đảm bảo khởi công dự án cầu Ngọc Hồi vào dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8) và Quốc khánh (2/9).
Ấn định ngày đặc biệt cho cây cầu 12.000 tỷ vượt sông Hồng nối với Hưng Yên, xung quanh có 3 siêu đô thị trị giá 13 tỷ USD lớn bậc nhất phía Bắc- Ảnh 1.

Mới đây, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành thông báo kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh về xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu.

Theo đó, Ban Quản lý dự án giao thông TP Hà Nội triển khai ngay công tác sơ tuyển nhà thầu EPC trong và ngoài nước đơn vị, sở ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, đảm bảo khởi công dự án cầu Ngọc Hồi vào dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8) và Quốc khánh (2/9).

Sở Tài chính sẽ làm việc với Bộ Tài chính để đề xuất mức hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho dự án.

Đối với phần đường song hành đi qua Hà Nội và Hưng Yên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Ban Quản lý dự án làm việc với Bộ Nông nghiệp và Môi trường để có văn bản thỏa thuận thiết kế trước ngày 15/6.

Phần cầu chính (dự án thành phần 3) được chỉ đạo khởi công ngày 19/8. Các địa phương như Gia Lâm, Thanh Trì, Văn Giang (Hưng Yên) phải phối hợp rà soát, đẩy nhanh tiến độ các dự án giải phóng mặt bằng và gửi hồ sơ về Sở Xây dựng trước ngày 10/6.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tất cả đơn vị liên quan phối hợp đồng bộ để đảm bảo tiến độ, khớp nối giữa các hợp phần, không để xảy ra tình trạng “chậm khâu này, ách khâu khác” làm ảnh hưởng tiến độ chung.

Cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu có tổng chiều dài khoảng 7,5 km, trong đó trên địa bàn TP Hà Nội khoảng 5,4 km và tỉnh Hưng Yên khoảng 2,1 km.

Điểm đầu Km0+00 kết nối với điểm cuối tuyến đường vành đai 3,5, đoạn Phúc La – Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ về phía đê Hữu Hồng, huyện Thanh Trì.

Điểm cuối Km7+500 kết nối với đường vành đai 3,5, cách đê Tả Hồng khoảng 700m, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Quy mô mặt cắt ngang đoạn tuyến bao gồm cầu và đường song hành hai bên. Cầu chính vượt sông Hồng dài khoảng 680m, bề rộng cầu chính 32,3m, tổng bề rộng cầu (gồm cả phần neo dây văng) 38,3m. Cầu sẽ có 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Cầu dẫn dài khoảng 6,52km, bề rộng cầu dẫn 33m. Đường dẫn đầu cầu phía Hưng Yên dài khoảng 300m, bề rộng 33m. Hệ thống đường song hành 2 bên bảo đảm tiêu chuẩn đường chính khu vực.

Tổng mức đầu tư dự án này hơn 11.800 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án là 2025-2028.

Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội nhận định khi đường Vành đai 3,5 cùng cầu Ngọc Hồi hoàn thành sẽ tạo kết nối trực tiếp với Hưng Yên và đồng bộ với hệ thống đường hướng tâm, giúp phân luồng giao thông, giảm tình trạng các phương tiện từ phía Bắc, Tây Bắc đi Đông Nam phải di chuyển qua trung tâm thành phố, từ đó giảm nguy cơ ùn tắc trên các tuyến đường hiện hữu như Vành Đai 3, đường Giải phóng (Quốc lộ 1A) và Đường 70.

Cầu Ngọc Hồi được kỳ vọng tăng liên kết giữa Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, các khu đô thị mới, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Nam của thành phố, cũng như các tỉnh phía Nam và Đông Nam của Vùng Thủ đô như Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh.

Xung quanh vị trí được quy hoạch xây dựng cầu Ngọc Hồi là hàng loạt các đô thị lớn như: Vinhomes Ocean Park 2 (1,6 tỷ USD), Vinhomes Ocean Park 3 (1,4 tỷ USD) , Khu đô thị Ecopark (10 tỷ USD)…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Related Stories