Tp.HCM sẽ khởi công nhiều tuyến metro trong 3 năm tới, bổ sung cơ chế chính sách đặc thù để làm nhanh
Quy hoạch Tp.HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 xác định mạng lưới đường sắt đô thị (metro) gắn với phát triển các khu đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị dựa trên giao thông công cộng) và tăng cường kết nối vùng Đông Nam Bộ. Thành phố tập trung xây dựng các tuyến metro hiện đại nối liền các trung tâm tổng hợp, đô thị vệ tinh và khu công nghiệp; đồng thời phát triển công nghiệp đường sắt đô thị, kết hợp với các cơ sở công nghiệp hỗ trợ cho hệ thống metro.
Sau thành công của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), Tp.HCM dự kiến mở rộng tuyến này đến huyện Bình Chánh và tiếp tục xây dựng thêm 11 tuyến metro khác với tổng chiều dài hơn 600 km, phủ khắp các khu dân cư, khu đô thị. Cụ thể, Tp.HCM sẽ xây dựng thêm 7 tuyến metro xuyên tâm, 2 tuyến metro vành đai, 1 tuyến LRT/tramway ven sông và 1 tuyến MRT/LRT kết nối đến khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

Trong đó, một số tuyến quy mô lớn kết nối Tp.Thủ Đức đi nội thành và vùng lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu. Chẳng hạn, Tuyến Metro số 6 (Vành đai trong, dài 53,8 km) sẽ kết nối TP. Thủ Đức, Quận 7, Bình Chánh, các quận nội thành và đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất. Tuyến này đi trên cao dọc trục đường Võ Chí Công, liên kết khu vực Thạnh Mỹ Lợi, cảng Cát Lái, khu công nghệ cao, khu Tam Phú… từ cảng Cát Lái, metro đi thẳng đến sân bay Tân Sơn Nhất.
Tuyến Metro số 10 (Vành đai ngoài, dài 83,9 km) kết nối TP. Thủ Đức, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn và nhiều khu vực quan trọng khác. Lộ trình dự kiến đi qua Cát Lái, Khu Công nghệ cao, Quốc lộ 1…, tạo điều kiện cho kết nối liên vùng. Cả hai tuyến Metro số 6 và số 10 không chỉ kết nối nội đô mà còn là yếu tố quan trọng trong chiến lược quy hoạch liên kết vùng Tp.HCM – Bình Dương – Đồng Nai.
Metro đi vào hoạt động không chỉ giảm ùn tắc giao thông, tăng kết nối giữa trung tâm và ngoại thành, mà còn tác động lớn đến thị trường bất động sản dọc tuyến đường. Với tốc độ di chuyển nhanh và khả năng tiếp cận dễ dàng các tiện ích, dịch vụ, cơ hội việc làm, giải trí trên toàn thành phố, metro đã ảnh hưởng đến việc lựa chọn phương tiện di chuyển và nơi an cư của người dân.
Mới đây, UBND Tp.HCM cho biết, trong 3 năm tới, thành phố sẽ khởi công đồng loạt nhiều tuyến metro. Các dự án sẽ được thực hiện lần lượt trong giai đoạn 2027-2028 và 2029-2030. Đồng thời, Tp.HCM đề xuất bổ sung thêm cơ chế chính sách đặc biệt vào Nghị quyết số 188/2025/QH15 để làm nhanh các tuyến metro tại thành phố.
Xuất hiện tâm lý “đón đầu”, dự báo bất ngờ về giá từ chuyên gia
Gần đây, thị trường bất động sản phía Nam xuất hiện tâm lý “đón đầu” hạ tầng metro từ người mua. Các dự án bất động sản quanh các tuyến metro được quy hoạch của Tp.HCM đang nhận được sự quan tâm tích cực từ thị trường.
Đơn cử, dự án CitiGrand của Kiến Á nằm gần tuyến metro số 6 và số 10 của Tp.HCM được kì vọng sẽ là sản phẩm tăng giá trị mạnh trong tương lai. Dù chỉ mới “manh nha” ra thị trường nhưng mức độ quan tâm dự án đáng kể. Với giá từ 2,9 tỉ đồng/căn/2 phòng ngủ – mức giá hiếm hoi còn sót lại tại Tp.Thủ Đức ở thời điểm này đã tạo nên sự chú ý cho người mua. Đồng thời, dự án nằm trong KĐT Cát lái 152ha được quy hoạch bài bản nên mọi tiện ích như công viên, siêu thị, trường học… hay các hạ tầng đều hoàn chỉnh, cao cấp.
Trong đợt giới thiệu này, Houze – đơn vị phát triển kinh doanh cho biết, khách hàng chỉ cần thanh toán 10% (tương đương 290 triệu đồng) để ký hợp đồng mua bán, cùng với chính sách hỗ trợ lãi suất đến khi nhận nhà và ân hạn nợ gốc lên đến 24 tháng. Với hạ tầng khu vực đang được đầu tư mạnh mẽ, giá vùng trũng và sản phẩm chất lượng, CitiGrand được kỳ vọng mang lại giá trị tăng trưởng bền vững cho người mua, đáp ứng nhu cầu ở thực, chuyển nhượng hoặc đầu tư cho thuê. Nhiều nhà đầu tư nhạy bén đã bắt đầu tận dụng cơ hội sinh lời khi dự án nằm cạnh 2 tuyến metro liên vùng sẽ được đầu tư trong thời gian tới.
Thực tế, việc đón đầu metro của người mua là dễ hiểu khi trước đây, giá nhà đất quanh tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tăng mạnh đã tạo kỳ vọng lớn cho nhà đầu tư. Nhiều người đã “chốt lời” với mức giá tăng từ 70-150% trong 5-8 năm.
Theo báo cáo của Savills Việt Nam, giá bất động sản có mối liên hệ chặt chẽ với các tuyến metro. Nhu cầu nhà ở tại các khu vực gần tuyến metro tăng trung bình 20-30% mỗi năm. Sở hữu căn hộ gần metro không chỉ đáp ứng nhu cầu tiện ích mà còn là tài sản có tiềm năng tăng giá trị lâu dài. Tuyến metro số 1 tại TP.HCM là một ví dụ điển hình. Trong 5 năm qua, giá căn hộ dọc tuyến metro số này tăng trung bình từ 35-70% tùy vị trí, đặc biệt là các dự án gần ga trung tâm có mức tăng cao hơn.

Giá bất động sản quanh tuyến metro từng tăng mạnh đã tạo kỳ vọng lớn cho nhà đầu tư vào “đón đầu” hạ tầng này. Ảnh: Minh hoạ
Câu chuyện tăng giá này cũng từng diễn ra tại thị trường căn hộ Hà Nội. Tại quận Cầu Giấy, giá trung bình của các căn hộ trong bán kính 500m từ các ga metro Cầu Giấy – Nhổn đã tăng hơn 40% trong vòng một năm. Các dự án gần ga metro có giá cao hơn 5-15% so với các dự án không nằm gần tuyến hạ tầng này.
Đánh giá về hạ tầng metro tác động đến bất động sản, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở (CBRE Việt Nam) cho hay, giá bán trung bình ở một số dự án quanh tuyến Metro số 1 đã tăng mạnh, cá biệt có một số dự án tăng 150% trong 8 năm (2015-2023).
Khi được hỏi, liệu giá quanh các tuyến metro còn tăng trong bối cảnh mặt bằng giá căn hộ Tp.HCM đã khá cao, ông Kiệt nhấn mạnh: Trong tương lai, khi tuyến hạ tầng metro được triển khai chắc chắn giá bất động sản còn gia tăng. Nhu cầu và cơ hội cho thị trường còn rộng cửa. Theo vị này, không chỉ nhu cầu về nhà ở mà khu vực gần tuyến metro còn thu hút các đơn vị kinh doanh – thương mại đặt cửa hàng bán lẻ, cũng như tăng cường các dự án văn phòng phát triển song song.
Cùng quan điểm, ông David Jackson, Tổng giám đốc Avison Young cho rằng, tuyến metro đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đô thị hóa dọc tuyến, làm thay đổi cơ cấu dân cư khi giao thông cải thiện, thu hút các dự án phát triển mới và cư dân có thu nhập cao, từ đó gia tăng giá trị bất động sản. Ông nhấn mạnh, metro cùng các dự án hạ tầng trọng điểm không chỉ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản TP.HCM mà còn tác động đến toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cũng phân tích, những thuận lợi của hạ tầng giao thông, kinh tế mà các tuyến metro mang đến là chất xúc tác quan trọng, thúc đẩy mặt bằng giá bất động sản đi lên.
Metro số 1 là minh chứng điển hình. Các dự án bất động sản quanh tuyến hạ tầng này đã có những thay đổi rõ rệt về giá và sức cầu. Trước dó, quỹ đất xung quanh metro trở thành mục tiêu săn đón không chỉ các nhà đầu tư nhỏ lẻ mà còn là các chủ đầu tư lớn.
Không phủ nhận mức độ tăng giá của bất động sản quanh tuyến metro, song theo ông Tuấn, hạ tầng metro chỉ là một trong nhiều yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng về giá bất động sản. Giá trị giá tăng của một dự án còn đến từ vị trí, tiện ích, chất lượng, uy tín chủ đầu tư và dịch vụ vận hành của dự án.