Theo đó, Chủ tịch Tp.HCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh: “Nếu chúng ta tập trung đầu tư hệ thống giao thông, thành phố sẽ có nền tảng vững chắc để phát triển bền vững”.
Ông Được cho rằng, giao thông không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là thước đo trình độ phát triển của một quốc gia. Vì thế, thời gian tới, Tp.HCM sẽ tập trung đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông, dự án trọng điểm.
Còn Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường cho hay, đến thời điểm này các sở, ngành đã có kế hoạch công việc khá rõ, vì vậy các đơn vị cần tập trung triển khai. Ông Cường cũng thống nhất thời gian triển khai các công trình và đề nghị thực hiện theo tiến độ kế hoạch. Đồng thời đề nghị Văn phòng UBND Tp.HCM sớm trình dự thảo Quyết định thành lập Tổ công tác bồi thường tái định cư để ban hành triển khai.
Tp.HCM hiện đang đẩy nhanh việc xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại và có tính kết nối cao nhằm giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. TP đã phê duyệt Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020 – 2030, đặt ra nhiều giải pháp đột phá và lộ trình triển khai cụ thể. Ngoài ra, Tp.HCM đặt mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông thống nhất, kết nối liên vùng và đa phương thức.
Để thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, TP dự kiến sử dụng ngân sách nhà nước kết hợp với các nguồn vốn khác như vốn trung ương, ODA, đối tác công – tư (PPP) và vốn DN. Trong đó, các dự án quan trọng như Vành đai 3, 4, các tuyến cao tốc, cầu Cát Lái, cầu Cần Giờ, đường sắt đô thị, BRT, cảng đường thủy nội địa và hệ thống bến xe liên tỉnh… sẽ được ưu tiên đầu tư.
Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp.HCM (Ban Giao thông) đặt mục tiêu giải ngân trên 95% kế hoạch vốn đầu tư năm 2025.
Dự kiến, trong năm 2025, Ban Giao thông sẽ trình phê duyệt 24 dự án; khởi công 22 dự án/gói thầu; hoàn thành 32 dự án/gói thầu; quyết toán 67 dự án/gói thầu; phối hợp giải quyết vướng mắc tại 6 dự án tồn đọng.
Lãnh đạo UBND Tp.HCM cũng vừa làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị (QLĐSĐT) và các đơn vị liên quan về quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt đô thị. Theo báo cáo của QLĐSĐT, Tp.HCM đang triển khai Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống ĐSĐT. Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang được đẩy nhanh tiến độ khởi công. Chuẩn bị đầu tư các tuyến Metro kết nối sân bay Long Thành, tuyến Tân Sơn Nhất – Long Thành, tuyến Bến Thành – Cần Giờ.
Theo quy hoạch đến 2040, tầm nhìn 2060, TP dự kiến phát triển mạng lưới ĐSĐT dài khoảng 510km, trong đó có tuyến ven sông và một tuyến kết nối Cần Giờ. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, việc hoàn thành 355km Metro trong 10 năm tới là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành và sự quyết liệt từ lãnh đạo TP. Ban QLĐSĐT được yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ triển khai, linh hoạt trong phối hợp; kiện toàn bộ máy tổ chức, đào tạo nhân lực vận hành hệ thống Metro; xây dựng kế hoạch chuyển giao công nghệ từ các đơn vị hợp tác quốc tế, bảo đảm TP có thể làm chủ công nghệ.