Dự thảo nghị quyết quy định 8 nhóm chính sách đặc thù về huy động nguồn vốn; trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư; phát triển theo mô hình TOD; phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; chính sách vật liệu xây dựng và bãi đổ thải; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Về nhóm chính sách riêng cho TPHCM, dự thảo nghị quyết đề xuất UBND TPHCM quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung khu chức năng, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đã được Thủ tướng phê duyệt.
Đối với khu vực đã có quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân khu , quy hoạch xây dựng vùng huyện được phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, quy hoạch đô thị sẽ không phải lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.
Trên cơ sở quy hoạch, UBND thành phố được điều chỉnh chức năng sử dụng các khu đất trong khu vực TOD để khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất, phát triển các tuyến đường sắt đô thị, phát triển đô thị trong khu vực TOD.
Trong khu vực TOD, thành phố được thu và sử dụng 100% tiền thu đối với các khoản thu sau đây để phát triển hệ thống đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng kỹ thuật kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng.
Dự thảo quy định, HĐND TPHCM quy định chi tiết việc quản lý, vận hành, khai thác đường sắt đô thị và khu vực TOD; phương pháp xác định mức thu, thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện việc thu tiền đối với các khoản thu quy định trên, bảo đảm không trùng thu với các loại thuế, phí khác.
Cùng với đó, dự thảo nghị quyết đề xuất UBND TPHCM được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ vay về cho TP vay lại và các hình thức huy động vốn hợp pháp khác.
Tổng mức vay và bội chi ngân sách hằng năm được Quốc hội quyết định trên cơ sở đảm bảo đủ nhu cầu nguồn vốn vay trong năm của TPHCM. Trong đó, tổng mức dư nợ vay không vượt quá 120% số thu ngân sách TPHCM được hưởng theo phân cấp, trường hợp vượt quá 120% thì Quốc hội xem xét, điều chỉnh tăng mức dư nợ vay phù hợp theo nhu cầu thực tế.
Hằng năm, trong quá trình chấp hành ngân sách, HĐND TPHCM được chủ động quyết định cụ thể nguồn vay trong nước và nguồn vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ bảo đảm trong tổng mức vay và bội chi ngân sách đã được Quốc hội quyết định, Thủ tướng giao.
Cùng với đó, UBND thành phố được quyết định lựa chọn áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các tuyến đường sắt đô thị của thành phố. Ngoài ra, thành phố cũng được phép tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất để chỉnh trang phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD)…
Ngày 20/1, kết luận cuộc họp về tình hình triển khai đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị TP Hà Nội, TPHCM, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cùng hai thành phố khẩn trương rà soát nội dung từng cơ chế chính sách đặc biệt, đặc thù trong dự thảo nghị quyết trình Quốc hội theo thủ tục rút gọn. Trong đó, cần phân nhóm chính sách chung và nhóm chính sách riêng cho từng thành phố.