Thứ Bảy, Tháng 7 26, 2025

"Điểm danh” các nhà thầu bị chậm tiến độ tại dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

-

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Nai, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, hàng loạt nhà thầu thi công chậm tiến độ tại dự án đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu.

Dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai được chia làm 2 dự án thành phần 1 và 2. Trong đó, dự án Thành phần 1 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư và dự án Thành phần 2 do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư.

Giữa tháng 7/2025, trong báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Nai, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, qua kiểm tra thực tế tiến độ thi công, tại 2 gói thầu xây lắp của dự án Thành phần 1, nhiều nhà thầu bị đánh giá chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ để cơ bản hoàn thành dự án trước ngày 19/12/2025.

Các nhà thầu đang bị chậm tiến độ được “điểm danh” gồm: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Xây dựng và lắp máy Trung Nam, Công ty CP 479 Hòa Bình, Công ty CP Hải Đăng. Đặc biệt, Công ty CP Hải Đăng bị đánh giá không đáp ứng năng lực về tài chính, khả năng tập kết vật liệu, xe máy thiết bị, nhân lực… để cơ bản hoàn thành dự án trước ngày 19/12/2025. Tại thời điểm kiểm tra, đoạn tuyến do nhà thầu này đảm nhận thi công mới đạt khối lượng khoảng 7% so với giá trị hợp đồng đã ký.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, về năng lực, các nhà thầu đều đạt theo hồ sơ dự thầu. Đồng thời, các nhà thầu này đã cam kết tổ chức thi công với tinh thần “3 ca, 4 kíp”. Tuy nhiên, việc triển khai trên thực tế chưa đồng bộ và chưa đạt hiệu quả rõ rệt.

Tại dự án Thành phần 2, trong văn bản của Cục Kinh tế – quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) do Phó cục trưởng Cục Kinh tế – quản lý đầu tư xây dựng Đinh Mạnh Đức gửi Ban Quản lý dự án 85 vào ngày 22/7/2025, đơn vị đã chỉ ra nhiều nhà thầu triển khai thi công còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ.

Theo đó, Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam còn chậm hạng mục đắp nền đường tuyến chính, cầu Sông Vạc; Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn chậm các hạng mục cầu nhánh trái nút giao Long Thành, đắp đường 2 đầu cầu nhánh trái và cầu nhánh N4, N6;

Công ty CP Đầu tư xây dựng Thái Yên còn chậm hạng mục nút giao Long Thành, đắp đường 2 đầu cầu nhánh phải, nhánh N3, N7, N12; Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung còn chậm hạng mục đắp nền đường tuyến chính, đường 2 đầu cầu Suối Cả, Đá Vàng và hạng mục bảo vệ đường ống nước D900.

Cục Kinh tế – quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án 85 chỉ đạo nhà thầu Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam bổ sung thêm máy móc, thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để hoàn thành công tác đắp nền tuyến chính trong tháng 7/2025 và mố M2, trụ T2 cầu Sông Vạc, đúc dầm Super T trong tháng 8/2025.

Tổng công ty Xây dựng số 1 và Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung phải hoàn thành đắp nền tuyến chính và đường 2 đầu cầu Suối Cả trong tháng 7/2025; hoàn thành hạng mục bảo vệ đường ống nước D900 trong tháng 9/2025.

Công ty CP Đầu tư xây dựng Thái Yên và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn phải tăng cường thi công cầu và đường dẫn 2 đầu để hoàn thành nút giao Long Thành trong tháng 9/2025 và đường dẫn 2 đầu cầu trong tháng 10/2025.

Theo Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cam kết sẽ hoàn thành thông xe kỹ thuật tuyến chính dự án Thành phần 1 trước ngày 19/12/2025.

Chính vì vậy, đối với các nhà thầu thi công chậm, đơn vị đã yêu cầu phải tập trung tăng cường nhân lực, thiết bị, triển khai thi công theo tinh thần “3 ca, 4 kíp” một cách hiệu quả. Các nhà thầu phải chủ động chuẩn bị đủ nguồn vật liệu xây dựng, nhất là đá xây dựng, để tăng tốc thi công dự án.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Related Stories