Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai , hiện nay các công trình giao thông trọng điểm đang triển khai trên địa bàn tỉnh có nhu cầu 5,8 triệu m 3 vật liệu san lấp. Hiện khối lượng đã đưa về các công trường khoảng 1,4 triệu m 3 , có khoảng 1,2 triệu m 3 ở các vị trí đang được đề xuất nhưng chưa thỏa thuận được đất với chủ sử dụng, còn thiếu 3,2 triệu m 3 chưa tìm được nguồn.

Một mỏ đất được cấp phép khai thác phục vụ dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.
Về đá xây dựng, tổng nhu cầu khoảng 10,2 triệu m 3 , năm 2025 có 18 mỏ cam kết cung cấp cho các dự án trọng điểm khoảng 9,6 triệu m 3 , nhưng khối lượng khai thác thực tế ước chỉ khoảng 6,5 triệu m 3 do nhiều mỏ đang vướng thủ tục pháp lý phải dừng hoặc khai thác cầm chừng.
Ông Nguyễn Ngọc Hà – Giám đốc Điều hành Ban Quản lý dự án 85, Bộ Xây dựng – cho hay, Dự án Thành phần 2, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cần khoảng 3,2 triệu m 3 vật liệu san lấp. Hiện nay, nếu tính cả nguồn mua từ các mỏ lẫn nguồn mà chủ đầu tư đang đề xuất theo cơ chế đặc thù mới được khoảng 1,2 triệu m 3 , còn thiếu khoảng 2 triệu m 3 .
Ông Hà cho biết, hiện đơn vị thi công đã ký hợp đồng với một số mỏ đá để khai thác đất đi kèm nhằm làm vật liệu san lấp, nhưng các mỏ này lại đang vướng về đất đai dẫn đến chưa làm được thủ tục xin cấp, gia hạn giấy phép khai thác vật liệu đi kèm. Cấp bách nhất đối với dự án giai đoạn này là đất đắp.
Đại diện chủ đầu tư Dự án sân bay Long Thành cho rằng, trong tháng 2, công trường cần khoảng 390 ngàn m 3 đá, sang tháng 3 cần khoảng 639 ngàn m 3 . Nếu không có được khối lượng này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành sân bay vào cuối năm nay.
Theo báo cáo của tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành, tỉnh Đồng Nai đã thành lập 2 tổ công tác để điều phối nguồn vật liệu và tháo gỡ vướng mắc pháp lý. Tỉnh cũng yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu đăng ký nhu cầu khối lượng vật liệu, chất lượng, tiến độ để có giải pháp điều phối nhưng một số nhà thầu vẫn chưa báo cáo nội dung này.
Về khả năng cung ứng của tỉnh, đối với đá xây dựng có 32 mỏ, trữ lượng còn lại 265 triệu m 3 , công suất khai thác 22 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, hiện có 23 mỏ đá đủ điều kiện cung cấp vật liệu cho các dự án, công trình trọng điểm với khối lượng gần 20 triệu m 3 /năm. Trong 10 tháng còn lại của năm 2025, nếu được tháo gỡ các vướng mắc (về thuê đất, thông mỏ đối với các mỏ gần nhau), các mỏ này có thể khai thác thêm được 9,6 triệu m3.
Về đất đắp phục vụ 2 dự án là đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Vành đai 3, hiện 2 mỏ do tỉnh cấp phép còn khoảng 50% khối lượng chưa khai thác với khoảng 0,7 triệu m 3 . Ngoài ra, có 3 khu vực tỉnh đang xem xét và sẽ nhanh chóng cho phép khai thác với tổng khối lượng khoảng 2,8 triệu m3
Tỉnh Đồng Nai cũng đã kiến nghị với Chính phủ bổ sung Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào danh mục dự án hưởng cơ chế đặc thù để các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh được nâng công suất khai thác 50% so với hiện tại. Cho phép các mỏ chưa hoàn thành thủ tục thuê đất tiếp tục được khai thác đến ngày 31/12/2025. Trong thời gian khai thác, UBND tỉnh sẽ đôn đốc, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục theo quy định pháp luật. Tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng tìm nguồn vật liệu đá xây dựng thêm từ các tỉnh khác đáp ứng nhu cầu của các dự án, công trình giao thông trọng điểm khác.