Thứ Năm, Tháng 7 3, 2025

Dự án sân bay Việt Nam 22.000 tỷ vừa được báo Anh gọi tên "tượng trưng cho vị thế quốc gia"

-

Tờ báo này nhấn mạnh quy mô và tham vọng của dự án.
Dự án sân bay Việt Nam 22.000 tỷ vừa được báo Anh gọi tên "tượng trưng cho vị thế quốc gia"- Ảnh 1.

Mới đây, tờ The Sun, một trong những tờ báo lớn nhất Vương quốc Anh, có bài viết về dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Bài viết mô tả chi tiết quy mô và tham vọng của dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trước thềm APEC 2027.

Tờ báo này nói rằng nhà ga mới của Cảng hàng không Phú Quốc mang hình dáng của loài chim trong thần thoại – chim phượng hoàng đang sải cánh, biểu tượng cho “niềm tự hào và vị thế quốc gia” , được định hình như một biểu tượng mới về kiến trúc và công nghệ trong lĩnh vực hạ tầng hàng không tại Việt Nam.

Dự án do các đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu thế giới thực hiện – CPG Consultants (Singapore) và Artelia Airport (Pháp). Với mục tiêu hoàn thành trước thềm APEC 2027, sân bay được kỳ vọng sẽ mang đến trải nghiệm thông minh, đẳng cấp và liền mạch theo chuẩn quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Phú Quốc ngay từ điểm tiếp đón đầu tiên của du khách.

Để đáp ứng mục tiêu này, mô hình tổng quản lý sân bay (Total Airport Management – TAM) sẽ được triển khai tại dự án. Đây là giải pháp tích hợp toàn diện mọi hoạt động của sân bay, từ khu vực mặt đất (landside) đến khu bay (airside), từ quản lý lưu lượng khách, hành lý, đến điều phối bay và an ninh, giúp tối ưu hóa vận hành, giảm thiểu gián đoạn, nâng cao hiệu suất và trải nghiệm hành khách.

Ngoài ra, hạ tầng đường bay cảng hàng không tương lai cũng được mở rộng với đường cất hạ cánh số 1 và xây mới đường cất hạ cánh số 2, lần lượt là 3.500 mét và 3.300 mét, đáp ứng yêu cầu khai thác các loại máy bay thân rộng, như Boeing 747, 787 hay Airbus A350.

Cùng đó, sân bay còn tích hợp hàng loạt công nghệ hiện đại như nhận diện sinh trắc học, làm thủ tục từ xa, phân loại hành lý tự động, giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục xuống chỉ còn 15–20 giây mỗi hành khách.

The Sun đưa tin các dự án giao thông xung quanh Phú Quốc cũng được nâng cấp toàn diện, đáp ứng sự thông suốt từ Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đến các khu vực du lịch, kinh tế trọng điểm.

Cảng hàng không Phú Quốc định hướng hiện đại bậc nhất

Được đầu tư 22.000 tỷ đồng, nâng công suất 20 triệu khách mỗi năm trước APEC 2027 và định hướng trở thành cảng hàng không hiện đại bậc nhất thế giới, là những lý do khiến tờ The Sun nhận định Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là công trình tượng trưng cho vị thế quốc gia.

Dự án sân bay Việt Nam 22.000 tỷ vừa được báo Anh gọi tên "tượng trưng cho vị thế quốc gia"- Ảnh 2.

Nhà ga hiện hữu của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 1/6, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Tại Nghị quyết này, Chính phủ giao UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước và tổ chức thực hiện Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc bảo đảm phù hợp với tính chất là sân bay dùng chung dân dụng – quân sự.

Bên cạnh nhà ga hành khách, nhà ga VIP mới cũng sẽ được xây dựng để đón tiếp nguyên thủ quốc gia và các đoàn khách cấp cao. Công trình này lấy cảm hứng từ hình ảnh cá đại bàng biển – biểu tượng của sự tự do và uyển chuyển giữa đại dương.

Nói với báo chí khi đó, ông Uông Việt Dũng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch tiếp tục duy trì khai thác nhà ga T1 hiện hữu với công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm, đồng thời quy hoạch xây dựng nhà ga T2 về phía Đông nhà ga T1 hiện hữu, với công suất khoảng 6 triệu hành khách/năm.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, từ khi đưa vào khai thác thương mại năm 2012, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc luôn ghi nhận tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách ở mức cao, vượt xa dự báo ban đầu và nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước.

Do đó, việc quy hoạch và đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là điều kiện cần thiết để phục vụ phát triển kinh tế, du lịch, đảm bảo quốc phòng – an ninh của địa phương và khu vực.

Cuối tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh Kiên Giang (nay là An Giang) cho biết lãnh đạo tỉnh đã ký kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện các dự án phục vụ Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương tại Phú Quốc vào năm 2027 (APEC 2027).

Địa phương triển khai thực hiện 21 dự án được chia làm 2 nhóm, gồm dự án đầu tư công và dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và đầu tư kinh doanh.

Bên cạnh dự án đầu tư mở rộng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, đáng chú ý là dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 (đầu tư theo hình thức PPP – hợp đồng BOT hoặc hình thức đầu tư khác theo quy định pháp luật).

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Related Stories