Thứ Ba, Tháng 3 11, 2025

Hơn 300 dự án tại Ninh Bình vi phạm việc quyết toán

-

Cơ quan thanh tra vừa công bố kết luận, làm rõ nhiều vấn đề bất cập trong việc thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) tại tỉnh Ninh Bình. Một trong những vi phạm đáng chú ý là có tới 301 dự án chậm quyết toán, với tổng mức đầu tư lên đến hơn 5.690 tỷ đồng.

Chưa đạt chỉ tiêu tiết kiệm, chậm báo cáo

Kết luận số 13 của Thanh tra Bộ Tài chính vừa ban hành cho thấy một trong những vấn đề nổi bật được chỉ ra là nhiều cơ quan, tổ chức tại Ninh Bình chưa xây dựng và thực hiện đạt chỉ tiêu tiết kiệm theo quy định.

Theo kết quả thanh tra, có 8 cơ quan, tổ chức chưa đảm bảo mức tiết kiệm 10% chi thường xuyên năm 2023 theo quy định của Nhà nước, bao gồm một số huyện và sở, ban ngành như: huyện Gia Viễn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Hoa Lư .

Hơn 300 dự án tại Ninh Bình vi phạm việc quyết toán- Ảnh 1.

Trụ sở UBND tỉnh Ninh Bình. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, có 3 cơ quan không xây dựng nội dung cắt giảm các khoản chi không thực sự cần thiết như mua sắm công, công tác phí trong và ngoài nước, sử dụng xe ô tô công, tổ chức hội nghị, hội thảo… Điều này làm gia tăng nguy cơ lãng phí trong khu vực công.

Ngoài ra, 8 cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh chậm ban hành Chương trình THTK, CLP năm 2023. Một số đơn vị chậm trễ đáng kể như: Huyện Nho Quan chậm 9 ngày, Thanh tra tỉnh chậm 23 ngày, thậm chí có đơn vị chậm hơn 40 ngày. Đáng chú ý, tình trạng báo cáo thiếu sót, không đầy đủ vẫn diễn ra phổ biến.

Một số lĩnh vực quan trọng không được báo cáo đầy đủ, điển hình như 5 cơ quan không báo cáo về lập, thẩm định, phê duyệt dự toán và quyết toán ngân sách nhà nước (NSNN), trong khi 6 cơ quan không báo cáo về tình hình mua sắm, sử dụng phương tiện đi lại và trang thiết bị làm việc.

Quản lý tài sản công còn nhiều tồn tại, hạn chế

Theo kết luận thanh tra, UBND tỉnh Ninh Bình chưa phân cấp thẩm quyền quyết định xử lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa và đường bộ trong trường hợp bị mất, hư hỏng. Ngoài ra, tỉnh chưa tiến hành rà soát, phân loại, xác định giá trị tài sản kết cấu hạ tầng giao thông để có phương án quản lý hiệu quả.

Trong lĩnh vực quản lý nhà, đất công, báo cáo cho thấy có 116 cơ sở nhà, đất chưa thực hiện kê khai, báo cáo theo quy định. Đến ngày 31/5/2023, có 8 cơ sở chưa được lập phương án sắp xếp lại, xử lý, và 155 cơ sở chưa được UBND tỉnh phê duyệt phương án xử lý tài sản công.

Về đầu tư công, thanh tra chỉ ra rằng nhiều dự án trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ và gặp khó khăn trong giải ngân vốn. Năm 2023, có 70 dự án phải điều chỉnh thời gian thực hiện, trong đó 13 dự án phải điều chỉnh cả thời gian và tổng mức đầu tư, 43 dự án chỉ điều chỉnh thời gian, và 14 dự án phải giảm tổng mức đầu tư.

Tính đến ngày 15/11/2023, số vốn đầu tư công năm 2022 kéo dài sang năm 2023 nhưng không thể giải ngân là 86,56 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương chiếm 13,54 tỷ đồng, vốn ngân sách cấp tỉnh là 50,68 tỷ đồng, còn lại là vốn cấp huyện và xã.

Ngoài ra, việc quyết toán dự án đầu tư cũng gặp nhiều vấn đề. Đến hết năm 2023, có 301 dự án vi phạm thời gian quyết toán với tổng mức đầu tư lên tới 5.692 tỷ đồng. Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư chưa thực hiện thu hồi vốn tạm ứng quá hạn của nhà thầu.

Dựa trên kết quả thanh tra, Bộ Tài chính đã đề xuất hàng loạt biện pháp xử lý nhằm chấn chỉnh công tác THTK, CLP tại tỉnh Ninh Bình như: UBND tỉnh Ninh Bình cần chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc các chỉ tiêu tiết kiệm theo quy định của Luật THTK , CLP; yêu cầu các cơ quan chấp hành nghiêm chế độ báo cáo kết quả THTK, CLP, đảm bảo minh bạch và đầy đủ thông tin; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, tránh tình trạng phải điều chuyển vốn do chậm giải ngân; Hoàn tất phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất thuộc đối tượng cần xử lý.

Để khắc phục những tồn tại này, UBND tỉnh Ninh Bình cần thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của Thanh tra Bộ Tài chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng ngân sách và tài sản công, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về THTK, CLP; cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn lực công của địa phương.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Related Stories