Ngày 5/3, nguồn tin của PV Tiền Phong cho biết: UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có báo cáo rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án trên địa bàn tỉnh gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (nay là Bộ Tài chính).
Trong số các dự án trên, đáng chú ý có 3 dự án BT mà Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn (Tập đoàn Phúc Sơn) đang thực hiện gồm: Đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội; nút giao Ngọc Hội và các tuyến đường, các nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang cũ.

Đất sân bay Nha Trang (cũ) được giao cho Tập đoàn Phúc Sơn hoàn vốn cho 3 hợp đồng BT.
UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, các vướng mắc chung của 3 dự án trên là quỹ đất hoàn vốn thanh toán cho các hợp đồng BT tại khu vực sân bay Nha Trang cũ. Cụ thể, để có cơ sở điều chỉnh cụ thể diện tích, tên, ký hiệu, giá trị từng lô đất hoàn vốn cho dự án BT theo kết luận của Thanh tra Chính phủ thì đồ án quy hoạch hợp nhất khu vực phải được phê duyệt và giá trị quỹ đất khu sân bay Nha Trang cũ phải được xác định.
Tuy nhiên, đến nay đồ án quy hoạch khu vực chưa được cập nhật điều chỉnh và chưa được sự thống nhất với Bộ Quốc phòng về quy hoạch phân khu. Do không có cơ sở để xác định giá trị quỹ đất đối ứng nên chưa có cơ sở điều chỉnh các hợp đồng BT theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Mặt khác, hiện Tập đoàn Phúc Sơn đang bị các cơ quan điều tra (Bộ Công an, Bộ Quốc phòng) điều tra các vụ án liên quan đến nhà đầu tư. Vì thế, việc triển khai các dự án BT gặp khó khăn, vướng mắc trong việc huy động nguồn lực tiếp tục đầu tư các dự án BT.
“Trong trường hợp vì một số điều kiện bất khả kháng nhà đầu tư không thể tiếp tục triển khai dự án và buộc phải chấm dứt hợp đồng BT thì chưa có quy định và hướng dẫn cụ thể về việc xử lý các khối lượng công việc mà nhà đầu tư đã thực hiện cũng như trình tự thủ tục liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng dự án BT”, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết.

Nút giao Ngọc Hội là một trong ba dự án BT mà Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện.
Cũng theo UBND tỉnh Khánh Hòa, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nêu trong Đề án 153 theo Kết luận số 77-KL/TW ngày 3/5/2024 của Bộ Chính trị. UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch về việc thực hiện đề án 153 nêu trên. Theo đó, đối với 2 dự án đô thị khu sân bay Nha Trang cũ (quỹ đất hoàn vốn cho 3 dự án BT) sẽ xử lý theo kết luận của cơ quan điều tra, bản án của tòa án.
Về thủ tục lập, thẩm định liên quan đến việc nhà đầu tư đề nghị áp dụng đơn giá mới tại thời điểm hiện tại để lập điều chỉnh tổng mức đầu tư đối với nhánh phía Bắc của dự án đường vành đai kết nối Nút giao thông Ngọc Hội và điều chỉnh giá trị dự án BT trong hợp đồng BT, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, vướng mắc này cần có quy định tháo gỡ khó khăn và thuộc thẩm quyền của cơ quan Trung ương về thời điểm áp dụng đơn giá vật liệu, nhân công, ca máy để điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án và điều chỉnh giá trị dự án BT trong hợp đồng BT .

Dự án BT đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội.
Trước những khó khăn và vướng mắc nêu trên, UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo Bộ Quốc phòng khẩn trương tổ chức bàn giao phần diện tích đất Quốc phòng (liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng dự án BT) do các đơn vị trực thuộc quản lý sử dụng nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo hiệu quả đầu tư dự án; đồng thời thống nhất quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để làm cơ sở xác định giá đất và quản lý đối với quỹ đất sân bay này.
Kiến nghị Bộ Tài chính bổ sung nội dung vướng mắc trong việc điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi liên quan đến tổng mức đầu tư; nội dung hướng dẫn cụ thể về việc xử lý các khối lượng công việc mà nhà đầu tư đã thực hiện cũng như trình tự thủ tục liên quan đến việc chấm dứt Hợp đồng dự án BT trong trường hợp bất khả kháng.
3 dự án theo hợp đồng BT nói trên được tỉnh Khánh Hòa chỉ định nhà đầu tư, giao thầu cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện. Đổi lại, tỉnh đã giao 20,14ha đất sân bay Nha Trang cho Tập đoàn Phúc Sơn vào cuối năm 2015 và đầu 2016 làm các dự án để hoàn vốn lại cho ba dự án này.