Thứ bảy, Tháng mười hai 14, 2024

Không phải ở Hà Nội hay TP.HCM, mỗi mét của con đường này tốn đến 643 triệu đồng để mở rộng

-

Số tiền đầu tư trên mỗi km của dự án cải tạo, mở rộng đường Vũ Công Đán còn cao hơn số tiền xây dựng cao tốc đắt nhất Việt Nam là cao tốc Hải Phòng – Hạ Long và gấp nhiều lần các cao tốc khác.
Không phải ở Hà Nội hay TP.HCM, mỗi mét của con đường này tốn đến 643 triệu đồng để mở rộng- Ảnh 1.

Đường Vũ Công Đán là tuyến đường huyết mạch đi qua khu công nghiệp Đại An, kết nối thành phố Hải Dương với các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang. Dự án cải tạo, mở rộng đường Vũ Công Đán được xem là công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Dương lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Không phải ở Hà Nội hay TP.HCM, mỗi mét của con đường này tốn đến 643 triệu đồng để mở rộng- Ảnh 2.

Dự án cải tạo, mở rộng đường Vũ Công Đán có tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu là 1.157 tỷ đồng. Tuy nhiên do việc bố trí nguồn vốn gặp khó khăn, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng thay đổi do biến động giá đất, thành phố Hải Dương đã điều chỉnh phương án triển khai từ giải phóng mặt bằng hai lớp xuống một lớp để giảm mức đầu tư xuống.

Không phải ở Hà Nội hay TP.HCM, mỗi mét của con đường này tốn đến 643 triệu đồng để mở rộng- Ảnh 3.

Sau khi điều chỉnh, dự án có chiều dài 1,62 km, rộng 33 m với tổng mức đầu tư 1.042 tỷ đồng. Nếu chia trung bình mỗi một m tốn đến 643 triệu đồng và mỗi km tốn đến 643 tỷ đồng để cải tạo, mở rộng.

Không phải ở Hà Nội hay TP.HCM, mỗi mét của con đường này tốn đến 643 triệu đồng để mở rộng- Ảnh 4.

Để dễ hình dung, con số 643 tỷ/km còn cao hơn số tiền xây dựng cao tốc đắt nhất Việt Nam là cao tốc Hải Phòng – Hạ Long (557 tỷ đồng/km); Cao hơn rất nhiều cao tốc khác, điển hình gấp 5 lần cao tốc Nội Bài – Lào Cai (123 tỷ đồng/km).

Không phải ở Hà Nội hay TP.HCM, mỗi mét của con đường này tốn đến 643 triệu đồng để mở rộng- Ảnh 5.

Việc dự án cải tạo, mở rộng đường Vũ Công Đán có vốn đầu tư cao có thể lý giải do tại đây có nhiều hộ dân sinh sống hai bên đường nên khối lượng mặt bằng phải giải phóng là rất lớn. Để thi công dự án, thành phố Hải Dương phải thu hồi hàng trăm thửa đất.

Không phải ở Hà Nội hay TP.HCM, mỗi mét của con đường này tốn đến 643 triệu đồng để mở rộng- Ảnh 6.

Với chiều dài 1,62 km, dự án đường Vũ Công Đán đi qua các khu dân cư Xuân Dương, Thượng Đạt, Tứ Thông (phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương). Đồng thời được chia thành 3 giai đoạn để thi công.

Không phải ở Hà Nội hay TP.HCM, mỗi mét của con đường này tốn đến 643 triệu đồng để mở rộng- Ảnh 7.

Về tiến độ, giai đoạn 1 của dự án (đoạn đầu tuyến nối với đường Trường Chinh) dài 600 m do không gặp vướng mắc đã được khởi công từ cuối tháng 4/2023 và hoàn thành vào tháng 8/2023.

Không phải ở Hà Nội hay TP.HCM, mỗi mét của con đường này tốn đến 643 triệu đồng để mở rộng- Ảnh 8.

Không phải ở Hà Nội hay TP.HCM, mỗi mét của con đường này tốn đến 643 triệu đồng để mở rộng- Ảnh 9.

Giai đoạn 2 của dự án dài 550 m qua các khu dân cư Xuân Dương, Thượng Đạt (phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương) đã được hoàn thành vào dịp 30/4/2024 sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch.

Không phải ở Hà Nội hay TP.HCM, mỗi mét của con đường này tốn đến 643 triệu đồng để mở rộng- Ảnh 10.

Theo kế hoạch, trong quý IV/2024 ( tức từ tháng 10 đến hết tháng 12), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản thành phố sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 3 của dự án dài khoảng 500 m đoạn qua khu dân cư Tứ Thông sau khi được bàn giao mặt bằng sạch. Trong ảnh là giai đoạn 3.

Không phải ở Hà Nội hay TP.HCM, mỗi mét của con đường này tốn đến 643 triệu đồng để mở rộng- Ảnh 11.

Hiện dù chưa hoàn thành 3 giai đoạn của dự án, nhưng đường Vũ Công Đán đã được nhiều người dân sử dụng để đi lại. Trên tuyến đường còn có Trường Đại học Thành Đông và Trường THCS Tứ Minh.

Không phải ở Hà Nội hay TP.HCM, mỗi mét của con đường này tốn đến 643 triệu đồng để mở rộng- Ảnh 12.

Tương lai khi đường Vũ Công Đán được hoàn thành, kết nối đồng bộ không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông, tăng cường kết nối vùng giữa thành phố Hải Dương và các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang mà còn tạo điểm nhấn kiến trúc, cảnh quan cho khu vực.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Related Stories