
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) có chiều dài 11,5 km (trong đó đoạn đi ngầm dài 8,9 km; đoạn đi trên cao dài 2,6 km). Tổng mức đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng. Khi đi vào hoạt động, nó sẽ giúp kết nối khu vực ngoại ô với trung tâm phố cổ.


Khu đất làm depot rộng 17,5 ha, nằm bên đường Nguyễn Hoàng Tôn, phía Tây sát với tuyến đường vành đai 3 và cầu Thăng Long, phía Đông nằm gần với tuyến đường Vành Đai 2.


Hiện nay, phần đất nông nghiệp đã được giải phóng mặt bằng. Cây cỏ mọc um tùm. Nhiều phần mặt nước đặc kín cây thuỷ sinh.

Bên ngoài, một số khu vực bắt đầu quây tôn. Bên trong, một số chỗ được san nền.

Công tác giải phóng mặt bằng đang tiến hành, tính đến tháng 6 còn 187 hộ dân tại vị trí depot chưa di dời, cùng với 79 hộ dân nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài đang gây khó khăn cho tiến độ khu đoạn depot trên cao.

Khi hoàn thành, tuyến metro số 2 sẽ không chỉ tăng cường kết nối mà còn là cú hích tăng giá bất động sản. Đặc biệt, các khu đô thị gần ga sẽ được hưởng lợi lớn. Trong ảnh là khu đô thị Nam Thăng Long nằm sát ga đầu tiên và ngay cạnh khu depot.

Ngoài ra, dự án cũng sẽ giúp mở rộng đường Nguyễn Hoàng Tôn vốn đang nhỏ hẹp, xuống cấp. Vì thế, giá trị của bất động sản dọc trục đường này cùng sẽ được cải thiện.

Khi đi vào hoạt động, tuyến metro số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo được kỳ vọng giúp giảm lưu lượng xe cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường, tạo động lực cho mạng lưới giao thông công cộng của thành phố. Quan trọng hơn, dự án còn giúp kết nối sân bay, vùng ngoại ô, các khu đô thị mới của Hà Nội đến khu trung tâm phố cổ.

Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo phát triển 10 tuyến metro trong giai đoạn 2025–2026, lấy depot Xuân Đỉnh và các tuyến số 2, 5 làm trọng tâm. Dự án được khuyến khích triển khai đồng bộ để đạt mục tiêu đô thị hiện đại, bền vững và giảm ùn tắc giao thông. Trong ảnh là một khu vực mà metro số 2 (đường màu đỏ) sẽ đi qua.