
Ngày 26/3, ghi nhận của phóng viên báo Tiền Phong, công trình đường từ cầu Tam Lập (huyện Phú Giáo, Bình Dương) đến xã Tân Lập (huyện Đồng Phú, Bình Phước) đang khẩn trương thi công các hạng mục còn lại. Công trình được khởi công từ cuối năm 2021, chậm tiến độ hoàn thành so với kế hoạch đề ra do vướng khâu giải phóng mặt bằng.

Đến nay khối lượng thi công xây dựng giai đoạn 2 đạt 92%. Hiện vẫn còn 2 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Ngoài ra phạm vi giải phóng mặt bằng phía tỉnh Bình Phước còn 1 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng với chiều dài khoảng 175m nhưng nằm giữa phạm vi cần giải phóng mặt bằng, đoạn nền đào để điều phối đất đắp cho các vị trí nền đắp nên đơn vị thi công chưa thể triển khai thi công.

Hiện nay, các đơn vị, địa phương đang thuyết phục các hộ dân bàn giao mặt bằng để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trong dịp 19/5 tới.

Đường có tổng chiều dài hơn 12 km, vốn đầu tư khoảng 350 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến là cầu Tam Lập (Bình Dương) điểm cuối tuyến là ranh giới huyện Đồng Phú (Bình Phước). Ảnh: chụp từ vệ tinh, vị trí cầu suối Rạc (vòng tròn) giáp ranh Bình Dương và Bình Phước.

Công trình đường từ cầu Tam Lập đến Đồng Phú kết nối tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng. Trước đó, đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng đã hoàn thành, thông xe cuối năm 2024 đoạn dài hơn 36km.

Tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng dài gần 50km, vận tốc thiết kế 80km/h với 6 làn xe. Công trình bao gồm cây xanh tạo cảnh quan, hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống thoát nước và 2 cây cầu bê tông cốt thép có tuổi thọ thiết kế 100 năm.

Đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng Đây là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp II, có tổng mức đầu tư hơn 5.256 tỷ đồng.

Tuyến đường Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa mà còn là mắt xích quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Đồng Nai.

Tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng có 2 cây cầu bê tông cốt thép có tuổi thọ thiết kế 100 năm.

Để đường thông suốt kết nối 3 tỉnh kể trên, trước đó Bình Dương và Đồng Nai đã phối hợp làm công trình cầu Bạch Đằng 2 vượt sông Đồng Nai kết nối huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) và thành phố Tân Uyên (tỉnh Bình Dương).

Công trình cầu Bạch Đằng 2 vốn đầu tư hơn 490 tỷ đồng, dài 946m. Trong đó, phần cầu dài hơn 400m, có mặt cắt ngang 17,5m, bố trí cho 4 làn xe và phần đường dẫn đầu cầu dài 545m, có vận tốc thiết kế 80km/h. Công trình này đã được thông xe từ cuối năm 2024.

Sau khi công trình đường từ cầu Tam Lập (Bình Dương) đến Tân Lập (Bình Phước) hoàn thành, tuyến đường dài 50km kết nối 3 tỉnh sẽ thông suốt, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp 3 địa phương lưu thông hàng hóa, người dân đi lại gần hơn.

Đồ họa công trình đường dài hơn 12km từ cầu Tam Lập (Bình Dương) đến Đồng Phú (Bình Phước).