Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý về chủ trương nghiên cứu, bổ sung sân bay Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi) và sân bay Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không.
Phó Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm rà soát bảo đảm đủ căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định tại Điều 54a Luật Quy hoạch được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 57/2024/QH15 ngày 29 tháng 11 năm 2024. Trong đó lưu ý đánh giá an toàn không lưu, bảo đảm không chồng lấn, xung đột.
Khi có đủ căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
Về thẩm quyền, Bộ trưởng được giao tổ chức lập quy hoạch ngành quốc gia, lập quy hoạch vùng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.
Trước đó, Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch nêu trên. Theo Bộ, việc điều chỉnh cần bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa quy hoạch hệ thống cảng hàng không với các quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông khác.
Đồng thời, phải kế thừa, liên tục và ổn định trong hệ thống quy hoạch quốc gia; phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật, xu hướng công nghệ mới, và định hướng phát triển bền vững.
Mục tiêu chính của lần điều chỉnh này là nghiên cứu bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong vào hệ thống cảng hàng không quốc gia. Ngoài ra, quy hoạch cũng sẽ cập nhật, điều chỉnh một số nội dung khác nếu cần thiết.
Nội dung điều chỉnh quy hoạch bao gồm: phân tích điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội tại khu vực dự kiến xây dựng sân bay mới; nghiên cứu kỹ thuật, vị trí xây dựng; dự báo nhu cầu vận tải; đánh giá tác động kinh tế, xã hội và môi trường; xác định vai trò, quy mô công suất, loại tàu bay; kết nối hạ tầng giao thông; tính toán chi phí đầu tư và nguồn lực triển khai.