Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) phối hợp với Công ty CP Sông Đà 10 đã tổ chức lễ thông Hầm Đèo Ngang – công trình trọng điểm nối liền hai tỉnh Quảng Trị và Hà Tĩnh. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình nâng cấp tuyến Quốc lộ 1.
Dự án mở rộng hầm Đèo Ngang thuộc gói thầu XL-CHQL1-02 trong khuôn khổ dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 do Ban Quản lý Dự án Đường sắt làm chủ đầu tư.
Tuyến hầm vượt dãy núi Hoành Sơn thuộc địa phận phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) và xã Phú Trạch (Quảng Trị). Sau khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang sẽ có tổng cộng 2 ống hầm, 4 làn xe (kết hợp với hầm hiện hữu).
Công trình được thiết kế vĩnh cửu, vỏ bê-tông cốt thép, thân hầm dài 650 m, rộng 10,5 m, cao 7,5 m, bố trí hai làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h. Hầm được khởi công từ tháng 1, đến nay đã vượt tiến độ một tháng.
Cùng với thi công hầm chính, nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục đường dẫn, hệ thống điện chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, tiến độ đảm bảo kế hoạch đề ra.
Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà (đơn vị thi công), để thi công dự án mở rộng hầm Đèo Ngang, đơn vị thi công đã huy động 130 người cùng với hơn 40 đầu xe, máy thiết bị chính.
Các kỹ sư, công nhân đã khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, vượt tiến độ trước 1 tháng so với yêu cầu; đồng thời bù đắp lại được tiến độ chậm bàn giao mặt bằng thi công cũng như thời gian nổ mìn thử nghiệm trước khi thi công đại trà.

Hầm Đèo Ngang mở rộng được thông vượt tiến độ 1 tháng.
Công trình được kỳ vọng sẽ giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh – Quảng Bình, giảm thiểu ùn tắc và nguy cơ tai nạn tại khu vực đèo hiểm trở này.
Đồng thời, hầm Đèo Ngang mở rộng còn đóng góp quan trọng vào việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, tăng cường kết nối vùng giữa các địa phương Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, góp phần bảo đảm an ninh – quốc phòng.