Tiềm năng sinh lời
Trong suốt nhiều thập kỷ, việc chọn địa điểm kinh doanh thường tập trung vào những khu vực trung tâm có lợi thế về kinh tế và lượng khách hàng đông đúc. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, quỹ đất nội đô tại các thành phố lớn cạn kiệt, khách mua và nhà đầu tư đang dồn sự chú ý về các dự án bất động sản ở những khu đô thị vệ tinh mới.
Với sự thay đổi trong tâm lý và hành vi của người tiêu dùng, các đại đô thị mới đang thu hút số lượng lớn cư dân về sinh sống, tạo ra thị trường kinh doanh tiềm năng với nguồn khách hàng có sẵn, cùng mức chi tiêu ngày một cao. Các đại đô thị mới được đầu tư đồng bộ kết hợp ở, nghỉ dưỡng, giải trí, kinh doanh, được khai thác vận hành một cách chuyên nghiệp đang tạo ra một xu hướng mới cho các nhà đầu tư.
Trong các sản phẩm bất động sản tại các đại đô thị mới, shophouse được xem là “gà đẻ trứng” cho các nhà đầu tư. Theo nhiều chuyên gia, shophouse có doanh thu từ cho thuê với tỷ suất có thể lên tới 8 – 12%/năm, cao so với việc rót tiền vào một số kênh đầu tư khác. Shophouse trong các đại đô thị được quy hoạch đồng bộ, khả năng sinh lời sẽ cao hơn nhờ sở hữu một nguồn khách ổn định từ dự án mang lại.
Đại diện CBRE Việt Nam cho biết, shophouse chỉ thực sự có tiềm năng khi đạt được các yếu tố như dự án có khả năng lấp đầy nhanh, dịch vụ tiện ích tốt, có cộng đồng dân cư nội khu đủ lớn và có sự kết nối thông suốt với khu vực, thu hút cộng đồng cư dân bên ngoài dự án. Khi đó, tỷ suất cho thuê từ shophouse cũng tốt hơn. Đó cũng là lý do giải thích vì sao shophouse nằm trong đại đô thị với nguồn cư dân khổng lồ luôn hấp dẫn nhà đầu tư hơn cả.
Chọn shophouse đã bàn giao
Tại TPHCM, so với các khu vực khác, sản phẩm shopshouse khối đế chung cư tại khu vực phía Tây Bắc như quận 12, quận Gò Vấp – nơi có mật độ dân số cao đang được giới đầu tư quan tâm nhiều. Khu vực này trong những năm gần đây có sự thay đổi hạ tầng vượt bậc, tiện ích phát triển phong phú đa dạng. Do vậy, các sản phẩm shophouse được đánh giá sẽ có tiềm năng tăng giá tốt.
Tuy nhiên, số lượng shophouse triển khai tại khu vực phía Tây Bắc thời gian qua khá hạn chế, thiếu vắng những khu đô thị được đầu tư bài bản, tiện ích khép kín dành cho tầng lớp tri thức trẻ với phong cách sống “tất cả trong một”, tận hưởng các tiện ích, dịch vụ tại chỗ.
Một trong những nguồn cung shophouse tại thị trường này là từ Picity High Park, đại đô thị đã hoàn thiện và bàn giao 100% tiện ích theo chuẩn resort. Số lượng shophouse Picity High Park giới hạn và phục vụ hơn 60.000 cư dân nội khu, lân cận. Chủ đầu tư còn đầu tư xây dựng cầu bắc qua sông Vàm Thuật kết nối dự án với trung tâm hành chính quận 12 thông qua đại lộ thương mại rộng 25m với tiềm năng kinh doanh lớn.
Hạ tầng khu vực này đang được đầu tư mở rộng giúp Picity High Park khai thác nguồn khách dồi dào sẵn có, lượng khách lớn từ cư dân hiện hữu thuộc vùng lân cận. Nhờ đó, shophouse Picity High Park có thể mở ra 2 hướng sinh lợi nhuận cho chủ sở hữu: tự kinh doanh hoặc cho thuê lại thu lời hàng tháng, hay có thể nắm giữ như tài sản đầu tư dài hạn chờ tăng giá.
Chủ đầu tư này cũng đang có các chính sách ưu đãi để tối ưu chi phí đầu tư cho khách hàng. Theo đó, chủ đầu tư ưu đãi 100% giá trị sản phẩm sau 10 năm. Khách hàng sẽ nhận ưu đãi 5% giá trị sản phẩm mỗi năm trong vòng 10 năm. Tại năm thứ 10 nhận 50% giá trị sản phẩm. Như vậy, sau 10 năm khách hàng nhận 100% số vốn đã đầu tư, chưa tính biên độ tăng giá bất động sản và lợi nhuận từ việc khai thác kinh doanh hoặc cho thuê.
Kết nối thuận tiện, dịch vụ tiện ích đầy đủ, cộng đồng cư dân nội – ngoại khu đông đúc, shophouse Picity High Park được đánh giá phù hợp để ở và kinh doanh đa lĩnh vực như quán cà phê, nhà hàng, spa, siêu thị mini…
Giới chuyên gia khuyến nghị, về lâu dài, với tiềm năng của ngành bán lẻ cùng mức tăng trưởng hai chữ số không ngừng suốt hơn 1 thập kỷ vừa qua, shophouse vẫn là một trong những phương thức đầu tư tiềm năng. Vì vậy, trước khi tính toán đến yếu tố lợi nhuận cao, nhà đầu tư nên chọn sản phẩm có nhiều chính sách ưu đãi, tính thanh khoản tốt để khai thác dài hạn và ổn định.