Thứ Ba, Tháng 4 22, 2025

Vincom Retail tập trung phát triển Mega Mall tại đô thị vệ tinh

-

Trong bối cảnh thị trường bán lẻ phát triển nhanh, Vincom Retail – đơn vị đang vận hành 88 trung tâm thương mại – điều chỉnh chiến lược vận hành theo hướng linh hoạt hơn.

Phần thảo luận tại phiên họp Đại hội cổ đông thường niên sáng 22/4 của Vincom Retail (VRE) kéo dài gấp đôi thời gian dự kiến. Đại diện HĐQT, ban lãnh đạo công ty trả lời thẳng thắn toàn bộ câu hỏi từ cổ đông trong nửa giờ đồng hồ. Phần lớn câu hỏi đều tập trung vào tình hình hoạt động hiện tại, tỷ lệ lấp đầy và chiến lược trong thời gian tới của chủ chuỗi trung tâm thương mại lớn nhất cả nước.

Chủ tịch HĐQT Trần Thị Mai Hoa chia sẻ Vincom đang sở hữu chuỗi TTTM lớn nhất cả nước với 88 cơ sở, phủ khắp 48 tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Bà Hoa cho rằng đây là một lợi thế rất lớn, công ty cũng đã đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm được tích lũy trong quá trình 20 năm phát triển các trung tâm thương mại này. Từ đó, VRE đã có những phân loại về trung tâm thương mại theo mô hình và theo từng thị trường khác nhau để mang lại hiệu quả kinh doanh, cũng như trải nghiệm khách hàng tốt nhất.

  • Chủ tịch Vincom Retail Trần Thị Mai Hoa tại phiên họp sáng 22/4. Ảnh: VRE

Trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường ngày càng mạnh mẽ, theo bà Hoa, chuỗi trung tâm thương mại của Vincom cũng đã thay đổi, học hỏi rất nhiều. “Năm 2024 đã chứng kiến sự thay đổi trong cách làm phát triển Vincom Plaza tại các thị trường tỉnh như Đông Hà (Quảng Trị), Bắc Giang, Hà Giang, Điện Biên Phủ…”, Chủ tịch Vincom Retail cho hay.

Bà cũng nói thêm, các cơ sở sắp khai trương trong năm nay như Vincom Mega Mall tại Ocean City, Vũ Yên cũng có sự thay đổi, khác biệt trong cách làm sản phẩm, trải nghiệm khách hàng. Trong đó, tổ hợp ở Ocean City – dự kiến vận hành từ tháng 7 sẽ có những biểu tượng mới như trung tâm hội nghị, nhà hát với những show diễn đẳng cấp, hay nhãn hàng quốc tế lần đầu hiện diện tại Việt Nam. Lãnh đạo công ty cũng cho biết Mega Mall cũng sẽ là mô hình được VRE tập trung phát triển trong thời gian tới song hành với quá trình xây dựng các đại đô thị của Vinhomes.

Bên cạnh 2 Mega Mall trên, công ty cũng có kế hoạch mở thêm một Vincom Plaza tại Vinh năm 2025, nâng tổng diện tích mặt sàn bán lẻ toàn hệ thống lên hơn 1,9 triệu m2. Ông lớn này cũng đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững vị trí đứng đầu thị trường bất động sản bán lẻ về độ phủ và tổng diện tích mặt sàn.

  • Chủ tịch Vincom Retail Trần Thị Mai Hoa tại phiên họp sáng 22/4. Ảnh: VRE
  • Đoàn chủ tịch tại phiên họp thường niên Vincom Retail sáng 22/4. Ảnh: VRE

Cùng với việc phát triển trung tâm thương mại mới, Vincom Retail cũng đã và đang cơ cấu lại các cơ sở hiện có. Bà Phạm Thị Thu Hiền, CEO VRE cho biết qua quan sát, nghiên cứu, công ty nhận thấy thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi nhanh chóng những năm gần đây. Bởi vậy, trong ngắn hạn, Vincom Retail đã có những điều chỉnh linh hoạt về layout, ngành hàng tại các trung tâm thương mại như tăng mặt sàn cho ngành F&B, vui chơi giải trí. Bà ví dụ tại cơ sở ở Times City đã được bổ sung thêm các ngành hàng lifestyle và vui chơi giải trí như pickle ball, billiards.

Về dài hạn, CEO này nói rằng Vincom Retail sẽ tiếp tục nâng cấp trải nghiệm cho từng trung tâm thương mại. Đồng thời, đội ngũ của công ty cũng đặt nỗ lực tìm kiếm những thương hiệu, nhãn hàng đẳng cấp quốc tế chưa từng xuất hiện tại Việt Nam để đưa về Vincom.

Dựa trên cơ sở này và triển vọng kinh tế vĩ mô phát triển ổn định, Vincom Retail đặt mục tiêu doanh thu thuần năm nay đạt 9.520 tỷ đồng. Thu từ cho thuê và các dịch vụ liên quan tăng 15% lên mức 9.300 tỷ và thu từ chuyển nhượng bất động sản 220 tỷ đồng, tăng 26%.

Chủ chuỗi thương mại lớn nhất cả nước lên kế hoạch lãi sau thuế khoảng 4.700 tỷ đồng, tăng gần 15% so với 2024. Đây cũng là mức cao nhất trong 13 năm thành lập của Vincom Retail.

Doanh thu 3 tháng đầu năm, theo Giám đốc Tài chính Phạm Thị Ngọc Hà, đạt 22% mục tiêu cả năm. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 10% so với cùng kỳ 2024.

Ông Trần Hồng Dương, Giám đốc Đầu tư Vincom Retail, cũng nói thị trường bán lẻ quý I nhìn chung tốt hơn so với cùng kỳ năm ngoái khi tăng trưởng khoảng 9,9%, lượng khách đến các trung tâm thương mại của hệ thống này cũng tăng khoảng 10%. Đây là tín hiệu cho thấy khách hàng đang mua sắm, tiêu dùng trở lại.

Ông cũng khẳng định chiến lược của hệ thống, cũng như bộ máy lãnh đạo của trung tâm thương mại này cơ bản không thay đổi nhiều từ sau khi Tập đoàn Vingroup thoái bớt vốn năm ngoái.

Anh Tú

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Related Stories